สภาฯ พร้อมใจเทคะแนนเสียงท่วมท้นผ่านรายงาน "กาสิโน" นายกฯ ออกโรงหนุนเต็มข้อ

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (28 มี.ค.) พิจารณารายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้รายงานผลการศึกษา และต่อมาก็มีสส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ร่วมอภิปรายตลอดทั้งวัน

ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง เนื่องจากก่อนลงมติในรายงานฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้เสนอให้นำรายงานกลับไปพิจารณาใหม่ เพราะยังไม่มีความสมบูรณ์เพียงพอ พร้อมเสนอให้มีการนับองค์ประชุมแบบเสียบบัตร โดยให้เหตุผลว่าอยากเห็นความมุ่งมั่นจากรัฐบาลในเรื่องนี้ แต่ฝ่ายวิปรัฐบาลไม่เห็นด้วย จนตกลงกันไม่ได้ แต่ผลปรากฎว่าองค์ประชุมครบ จำนวน 258 เสียง

จากนั้นในเวลาประมาณ 20.00 น. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเพื่อให้มีการลงมติว่าจะรับทราบรายงานฯ หรือไม่ ผลปรากฎว่า ที่ประชุมฯ ลงมติเห็นด้วยให้มีการรับทราบรายงานฯ 253 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผ่าน X (ทวิตเตอร์) เช้านี้ว่า Entertainment Complex คือการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ เป็นการดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในสถานบันเทิงครบวงจรโดยมี casino เป็นแค่ส่วนหนึ่งในนั้นครับ ที่ผ่านมาประเทศสิงคโปร์สามารถดึงดูดการลงทุนได้กว่า 300,000 ล้านบาท เก็บภาษีได้ปีละกว่า 20,000 ล้าน และจ้างงานกว่า 20,000 ตำแหน่งจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร

ดังนั้น ถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่าน ประเทศไทยจะมีการลงทุน Mega project ขนาดใหญ่ โดยมีคณะกรรมการในการกำหนดแนวทางการพัฒนา เราจะสามารถมีสนามกีฬานานาชาติแห่งใหม่ มีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ Concert Hall หรือพื้นที่จัดแสดงสินค้าพื้นบ้าน โดยพื้นที่ในการเล่นการพนันหรือ Gaming floor มีสัดส่วนเพียงแค่ 3-10% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้นครับ

การที่สภาฯ มีมติเห็นชอบผลการรายงานการศึกษาเปิดสถานบันเทิงครบวงจรเมื่อวานนี้ ถือเป็นก้าวหนึ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาบ่อนพนัน โดยยึดหลักความเป็นจริง เอาเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมากำกับดูแล และเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง รัฐบาลไม่ได้ต้องการส่งเสริมการพนันครับ แต่ต้องการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และนำรายได้จากการส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่มาใช้ในการพัฒนาประเทศ สร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งหลังจากนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องศึกษาและยื่นร่าง พ.ร.บ.ให้สภาพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เราเสียเวลาและโอกาสมามากพอแล้ว ดังนั้น รัฐบาลจะทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปให้กลับมาเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ และประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ