แค่ข่าวโคมลอย! ดับฝัน ปชป.ร่วมรัฐบาล ลั่น 314 เสียงเพียงพอแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลว่า เป็นเพียงข่าวลือ ไม่เคยมีการพูดคุย เพราะ 314 เสียงถือว่าแข็งแกร่งเพียงพอแล้ว

" เรามีความสมัครสมานสามัคคีกันดี พูดจากัน รู้เรื่องอยู่แล้วร่วมกันทำงานอยู่แล้ว งบประมาณยังไม่ออก วันนี้พูดถึงเรื่องของงบประมาณเรื่องการขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้(2 เม.ย.)ได้สั่งการไปแล้วว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา สภาฯผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ก็ต้องมีการทำงานกันอย่างจริงจังในตอนนี้...อยากให้รัฐมนตรีทุกท่านตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องใจเขาใจเรา เมื่อมีกระแสข่าวออกไป เมื่อท่านรู้ว่าจะถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ที่เราทำอยู่ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เราควรจะทำงานให้เต็มที่"นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ได้กล่าวตอบคำถามถึงเกณฑ์การปรับคณะรัฐมนตรีว่า หากทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องพิจารณา แต่ตอนนี้ยังทำกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตา 1 ตำแหน่งให้กับนายไผ่ ลิกค์นั้น ก็เป็นโควตาที่เหลือมานานแล้ว และพรรคเพื่อไทยยังเหลืออีกหนึ่งโควตาเช่นเดียวกัน

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อาจมีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลด้วยว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีว่าจะปรับหรือไม่ปรับ หรือเหมาะสมอย่างไร แต่ยังไม่เคยได้ยินจากนายกรัฐมนตรี เพราะล่าสุดที่คุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ก็ยังไม่มีพูดเรื่องปรับครม.

นายภูมิธรรม เชื่อว่า 314 เสียงของรัฐบาลมีเพียงพอ อีกทั้งในพรรคร่วมรัฐบาลยังพูดคุยกันด้วยดี ไม่ได้มีปัญหา ส่วนจะปรับครม.หรือไม่ ก็เป็นคนละเรื่องกัน อย่าเพิ่งไปคิดไกล

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากพรรคประชาธิปัตย์จะเข้ามาร่วมรัฐบาล ต้องมีการหารือกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าพึ่งไปคิดไกล นี่เป็นเรื่องโคมลอย

ส่วนกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สนใจจะเข้ามาทำงานการเมืองนั้น นายภูมิธรรม มองว่านายจักรภพ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ น่าจะได้แสดงบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่ก็ต้องไปจัดการเรื่องตัวเองให้จบก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะให้เข้ามาช่วยงานในส่วนไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ