"สุริยะ" ทุบโต๊ะ! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำได้แน่ภายใน ก.ย.68

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ตอบโต้ สส. พรรคก้าวไกล ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีผลงานเป็นรูปธรรมว่า ยินดีรับฟังคำติชมจากทั้งประชาชนและพรรคฝ่ายค้าน แต่การที่พรรคก้าวไกลวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ควรทำเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ไม่เห็นด้วยและยอมรับไม่ได้

รมว.คมนาคม ยืนยันว่า จะดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้เกิดขึ้นภายใน 2 ปีแรกของรัฐบาล เพราะการเดินทางเป็นภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน หากค่ารถไฟฟ้ามีอัตราค่าโดยสารที่สูงแล้วประชาชนต้องโดยสารในระยะทางไกลจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายอย่างมาก หากทำให้ถูกลงก็จะทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ซึ่งนอกจากช่วยลดภาระรายจ่ายแล้ว ยังสามารถช่วยลดปัญหา PM2.5 ลงด้วย

"ในก.ย.ปี 68 รัฐบาลจะทำเรื่องนี้ให้ได้ โดยจะใช้วิธีการผ่านทาง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ซึ่งจะมีการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการ และคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เร็วๆ นี้" นายสุริยะ กล่าว

พร้อมระบุว่า สิ่งที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ประชาชนสามารถใช้บริการได้สะดวกสบาย และรองรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างดี นอกจากนี้ การเดินทางในช่วงสงกรานต์ก็มีความปลอดภัย รวดเร็ว ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดในถนนสายหลัก เช่น ถ.พระราม 2 หรือ ถ.มิตรภาพ เส้นทางสู่โคราชก็มีการจราจรที่คล่องตัว

อย่างไรก็ดี หลังจากประชุม ครม.วันนี้ ก็จะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และไปติดตามการสร้างสะพานต่างๆ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะลงไปตรวจราชการในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ