"ภูมิธรรม" โต้ข่าวเพื่อไทยยึดเก้าอี้ประธานสภาฯ วอนหยุดจินตนาการ

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2024 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวกดดันเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้คนของพรรคเพื่อไทยได้นั่งแทนนายวันมูหะมัดนร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเลือกจาก สส.ทุกคนในสภา ไม่ใช่เรื่องที่พรรคใดพรรคหนึ่งหรือรัฐบาลมาตัดสิน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีข่าวอะไรที่พรรคเพื่อไทยไปเกี่ยวข้องกับประธานสภา เพราะที่ผ่านมาประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติ ไม่เคยมีความขัดแย้ง ปฏิบัติต่อสมาชิกสภาได้เป็นอย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะไปยึดตำแหน่งนี้

"เราไม่เคยคิดเปลี่ยนประธานสภา เพราะท่านยังทำหน้าที่ของท่านได้ดีอยู่แล้ว...พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้น จะไปยึดคืนอะไรไม่ได้" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดในทำนองว่าให้ความสำคัญกับสภาฯ นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรี คือ ต้องการให้ สส.ของพรรคเพื่อไทย ช่วยทำให้สภาฯ เข้มแข็ง และต้องมีการจัดการภายในพรรคให้สามารถทำงานในสภาฯ เพื่อสะท้อนปัญหาของประชาชนได้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ แต่อย่างใด

"ความหมายของการทำงานสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีหมายถึง คือ การให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทำหน้าที่พิจารณาหรือเสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ อย่าไปจินตนาการ" นายภูมิธรรม กล่าว

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม อาจถูกปรับจากครม.มาทำหน้าที่ในสภาฯเพื่อเสริมความเข้มแข็งของฝ่ายรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภา ไม่ได้หมายความว่าต้องไปเป็นประธานสภา หรือรองประธานสภา เพราะงานสภามีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการ งานที่เกี่ยวกับการเสนอกฎหมาย ดังนั้นอยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย

"เราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภาฯ" นายภูมิธรรม กล่าว พร้อมขอให้ยุติเรื่องนี้ อย่าไปจินตนาการกันเอง เพราะสร้างความบั่นทอนให้กับคนที่ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ