ไร้ถกปรับครม.! วงถกพรรคร่วมรัฐบาลหารือดิจิทัลวอลเล็ตก่อนชงครม.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลช่วงเที่ยงวันนี้ว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่มีการพูดคุยกันในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้มีการสรุปกัน และเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมนำเข้าที่ประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้

ส่วนกระแสข่าวว่าจะต้องปรับ ครม. ต้องส่งชื่อในวันพรุ่งนี้ และจบภายในวันที่ 24 เม.ย. นี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนไม่เคยบอกว่าการปรับครม. จะต้องดำเนินการภายในเดือนนี้ ซึ่งหลายคนพูดกันไปเอง

"เรื่องนี้ไม่ทราบ ต้องไปถามคนที่พูด ส่วนจะปรับในเดือนนี้หรือเดือนหน้า ย้ำว่า ได้ตอบเรื่องนี้ไปแล้วหลายครั้ง เมื่อเกิดขึ้นก็รู้เอง และการปรับ ครม. ต้องผ่านกระบวนการแต่งตั้งที่ถูกต้อง คงไม่ปรับเงียบๆ" นายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับ ครม.ต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้วเมื่อถึงเวลา ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่มีการส่งรายชื่อสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญหัวหน้าทุกพรรคการเมืองหารือกัน ตามที่ได้เคยตกลงกันว่าจะรับประทานข้าวร่วมกันเดือนละครั้ง เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในการดำเนินโยบายและการบริหารงานภายในรัฐบาล โดยวันนี้ได้คุยกันเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้หารือกันถึงรายละเอียดรวมถึงแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งยืนยันว่าถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และวันพรุ่งนี้เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจน ก็จะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ทุกพรรคได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครคิดต่าง หรือคัดค้าน พร้อมนำเอาเรื่องที่สื่อมวลชนและประชาชนคุยกันมาหารือกันในวันนี้ ขณะที่ รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลังได้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจ

โดยขณะนี้ ถ้าดูจากในรายชื่อของกระทรวงพาณิชย์ ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล ได้ถูกหักออกจากระบบ ก็จะเหลือจำนวนร้านค้าประมาณ 9 แสนกว่าราย ยังมีบุคคลธรรมดา และอีกหลายส่วน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมกันต่อ

"ทุกอย่างจะต้องให้ลงทะเบียน เชื่อว่ายังมีอีกเยอะ ทั้งนิติบุคคล ร้านค้า เอกชน ขออย่าไปมองแค่ว่าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตหรืออะไรอย่างอื่น รัฐบาลแค่เปิดทางให้มีการใช้เงินภายในอำเภอให้สะดวกเต็มที่ ให้เงินไปหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจได้" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในวงรับประทานอาหารร่วมกันวันนี้ ไม่มีการคุยเรื่องปรับครม. เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง

"คนอื่นไม่มีสิทธิไปนั่งคิด นั่งพูดเรื่องนี้ วันนี้คุยกันเรื่องงาน" นายภูมิธรรม ยืนยัน

ส่วนที่มีข่าวว่าจะปรับย้าย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ไปเป็น รมช.มหาดไทย นั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินข่าวนี้ ยังรักนายนภินทร และทำงานร่วมกันด้วยดี ไม่มีปัญหากัน

* "เสี่ยหนู" ลั่น ปรับรัฐมนตรี ภท. ต้องเป็นคนประเมินเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการปรับ ครม.ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ว่า ขณะนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) ทั้ง 3 คน ต่างทำงานกันเต็มที่ ช่วงหลังนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทยก็ไปช่วยตนดูเรื่องไฟป่า PM 2.5 ที่เชียงใหม่อย่างเต็มตัว และตอนนี้ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาชุมชน ให้นายเกรียงดูอีกหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งนายเกรียงก็ทำงานได้อย่างเต็มที่ดี

ขณะที่การปรับ ครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี โดยนายกรัฐมนตรียังไม่เคยหารือว่าจะขอเปลี่ยนแปลงโยกเก้าอี้ ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค จะมีหน้าที่ประเมินการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีทั้ง 8 คนของพรรคด้วยตัวเอง ถ้าคนไหนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ คนประเมินคนแรกต้องเป็นตน ไม่ใช่ให้คนอื่นมาประเมิน เพราะตนต้องรับผิดชอบในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

"การเมือง คงไม่มีใครอยากทำให้กระเพื่อม ถ้าไม่จำเป็น หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วมันดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทันที ทันตาเห็นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ เพราะฉะนั้น มันก็เป็นส่วนองค์ประกอบของรัฐบาลชุดนี้มาตั้งแต่แรก ถ้ายังไม่มีความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการปรับครม.จะต้องรอช่วงกลางหรือปลายเดือน พ.ค.หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรีคนดียว พร้อมย้ำว่า ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทำงานกันเต็มที่ทุกคน ได้ผลักดันภารกิจและนโยบายต่างๆ ก็มีความคืบหน้ามาโดยตลอด

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างถ้าทำถูกต้องตามกฏหมาย ก็ต้องถือว่าสามารถทำได้ เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ในฐานะพรรคร่วมก็ต้องช่วยกันสนับสนุน ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่ความสำเร็จ และสะดวกรวดเร็ว

ส่วนการทำประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ ซึ่งถ้ามีความจำเป็น และไม่ขัดต่อกฏหมาย โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่ถือเป็นเจตนารมย์ และสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้แถลงต่อประชาชนไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางเดียวกันหมด

* รทสช. เผยยังไร้สัญญาณปรับครม.

ด้านนายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และหัวหน้าพรรคร รทสช. ให้มาร่วมประชุม โดยวันนี้เป็นการหารือทำความเข้าใจร่วมกันเรื่องการทำงานในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตเพียงเรื่องเดียว ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือ เพราะเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้เป็นไปตามที่คณะกรรมการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ประชุมกันไป ทุกเรื่องอยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสิ่งที่จะทำได้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าเป็นนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว

นายชื่นชอบ ย้ำว่า ไม่ได้มีการหารือถึงการปรับครม. และไม่มีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นสอบถามเรื่องนี้ ทุกคนมาพูดคุยกันเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของประชาชน และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้พูดถึงการปรับครม. อีกทั้งยังไม่ได้พูดคุยกันถึงการทำประชาติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำหรับการปรับครม. ในส่วนของพรรครทสช. นายชื่นชอบ กล่าวว่า เป็นไปตามที่ประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีของพรรคก็ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย เพราะทุกคนมีหน้าที่ทำงาน และต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยหัวหน้าพรรคพูดว่ายังไม่มีข้อมูลจากนายกรัฐมนตรีที่พูดถึงการปรับครม. และยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม เรื่องปรับครม. ยังไม่มี แต่อีกไม่นานถ้ามีก็คงรู้ ตอนนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ