นายกฯ มั่นใจโยกย้าย "บิ๊กโจ๊ก" ตามกระบวนการกม. ปัดกลั่นแกล้ง-เอื้อใคร

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีให้ออกจากราชการ และการแต่งตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยมีการร้องไปแล้วและมีการร้องเรียนซ้ำอีก และมั่นใจสามารถชี้แจงได้ว่าได้แต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม และกระบวนการแต่งตั้งก็มีขั้นตอนในการรับฟังความคิดเห็นของทุกคนอย่างเห็นธรรม และมีการพูดคุยอย่างรอบด้าน จึงมีข้อสรุปออกมา และคะแนนในวันนั้นก็ออกมา 9 ต่อ 1 ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกชัดเจนแล้วว่ามีคนไม่ออกเสียง 1 คะแนน และให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การโยกย้ายพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นไปตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอมา ซึ่งหากตนไม่ปฏิบัติตามก็จะโดนฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และมั่นใจทำตามกฎหมายทุกอย่าง โดยไม่ได้เข้าข้างใคร และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง

พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เรื่องเกิดมานานแล้วทำไมถึงเพิ่งมาร้องเรียนในช่วงนี้ แต่ส่วนตัวมองว่า ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่า ตนทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง โดยไม่ได้กลั่นแกล้งใคร และไม่ได้ลำเอียงต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายกรณีปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ยังไม่มีการรายงานขึ้นมา ซึ่งต้องแยกกับเรื่องที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดนให้ออกจากราชการ เป็นคนละเรื่องกัน จากการพูดคุยกับนายฉัตรชัย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังดำเนินการสอบสวนต่อไป และให้ความเป็นธรรม โดยไม่ได้เร่งเรื่องคนใดคนหนึ่ง หรือมีธงว่าใครคนใดคนหนึ่งต้องผิด และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ