ปชป.เตรียมยื่นถอดถอนรมว.ยุติธรรม หลังพบเจตนาใช้อำนาจขัด รธน.

ข่าวการเมือง Saturday May 10, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากการลงมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรในการพิจารณาให้ความเห็นชอบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ หรือ ปปท.เป็นการกระทำที่ขัดกับกฏหมายรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกฏหมายกำหนดให้สรรหาภายใน 60 วัน อีกทั้งคะแนนที่ได้รับความเห็นชอบของกรรมการทั้ง 6 คน ได้เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาฯซึ่งอาจจะมีปัญหาความชอบของรัฐธรรมนูญที่กฏหมายกำหนดให้ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งซึ่งการประชุมเมื่อวานนี้ทางพรรคไม่ได้ใช้สิทธิออกเสียง 
ขณะเดียวกันนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้รับเอกสารครั้งแรกจากปลัดประทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 24 มี.ค.และนำเข้าคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มี.ค. แต่ในหนังสือที่ส่งให้กับผู้นำฝ่ายค้านกลับลงวันที่ 25 มี.ค.
ดังนั้น จึงเป็นที่สังเกตว่า อาจมีการปลอมแปลงเอกสารและโยนความผิดให้กับข้าราชการประจำ ซึ่งเรื่องนี้ทางวิปฝ่ายค้านจะมีการหารือในที่ประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต่อไป และหากมีการปลอมแปลงเอกสารจริงจะดำเนินคดีอาญาด้วย โดยช่องทางของการยื่นถอดถอนต้องใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 10 ของ ส.ส.เพื่อยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาให้ ปปช.ดำเนินการ แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อส่งเรื่องกลับมายังที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาถอดถอนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ