ก้าวไกล จี้รัฐบาลเตรียมกฎหมายประชามติให้ทันชงเข้าสภาฯ สมัยวิสามัญ

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2024 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งส่งร่าง พ.ร.บ.ประชามติ (แก้ไขเพิ่มเติม) ต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังมีมติชัดเจนว่าจะแก้ไขกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนเริ่มทำประชามติถามประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งควรเร่งทำให้เร็วที่สุดภายในเวลา 1 เดือน และในช่วงเดือน มิ.ย. ที่สภาฯ เปิดประชุมสมัยวิสามัญ ควรเริ่มพิจารณาได้ เพราะขณะนี้มีร่างแก้ไขที่บรรจุในวาระแล้ว คือ ฉบับของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ดังนั้นควรร่วมมือกันทำให้ พ.ร.บ.ประชามติฉบับแก้ไขประกาศใช้เร็วที่สุด

ในระหว่างรอแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ รัฐบาลมีเวลาที่จะทบทวนคำถามประชามติ ซึ่งฝ่ายค้านได้ท้วงติงไปแล้วว่าคำถามที่รัฐบาลเห็นชอบกับข้อเสนอของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญนั้น เป็นคำถามที่มีปัญหา และไม่ดีในเชิงหลักการของการตั้งคำถามประชามติ โดยการตั้งคำถามที่ดีต้องไม่ซับซ้อนหรือเป็นคำถามซ้อนคำถาม คำถามที่ดีที่สุด คือ ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

"ควรเอาความเห็นต่างในรายละเอียดออกไป ขณะที่ความเห็นต่างนั้น รัฐบาลสามารถใส่ไว้ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เตรียมเสนอต่อรัฐสภาได้ หากประชามติผ่านแล้ว ดังนั้นในชั้นประชามติ ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดที่คนเห็นต่างกัน หากอยากให้ประชามติผ่านหรือเป็นเอกภาพที่สุด" นายชัยธวัช กล่าว
* เตือนรัฐบาลสื่อสารไม่ชัด ระวังถูกมองยื้อเวลา

การทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลที่ไม่ชัดเจน เป็นปัญหาของรัฐบาลที่สื่อสารไม่ชัดเจน ในวันที่ ครม.มีมติต่อการทำประชามติเมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 เอกสารที่เผยแพร่ในเว็ปไซต์ของรัฐบาลไม่ชัดเจนว่ามีมติอย่างไร จนล่าสุดมีมติว่าต้องแก้ พ.ร.บ.ประชามติ ก่อนทำประชามติครั้งที่ 1 ดังนั้นการทำประชามติรอบแรกในเดือน ส.ค.จะไม่เกิดขึ้น เพราะต้องรอแก้ พ.ร.บ.ประชามติก่อน

"รัฐบาลต้องสื่อสารตรงไปตรงมา และชัดเจนกับประชาชน ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่ายื้อเวลา กลับไปกลับมา" นายชัยธวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ