พลังงานชง ครม.ต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าไฟ-ก๊าซกลุ่มเปราะบาง/แต่งตั้งปลัดพาณิชย์

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยก่อนเริ่มประชุมได้มีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน หลังรัฐมนตรีใหม่ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้

  • กระทรวงพลังงาน เสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน เพื่อให้จ่ายค่าไฟฟ้าในอัตรา 3.99 บาท/หน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาท/ต่อหน่วย มีผลในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 ซึ่งจะใช้วงเงินดูแลประมาณ 1,900 ล้านบาท พร้อมดูแลราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) ให้ตรึงราคาไว้ที่ 423 บาท/ถังขนาด 15กิโลกรัม (กก.)
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 5 และการเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย-ภูฏาน ของไทย รวมถึงเสนอขอความเห็นชอบและอนุมัติให้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับสำนักงานการค้าต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ว่าด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน และ สนอขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปคประจำปี 2567 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่จำนวน 2 โครงการ (โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง จังหวัดชลบุรี และโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง)
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 13

ส่วนวาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงพลังงาน เสนอร่างกฎกระทรวงการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในการประกอบกิจการปิโตรเลียมในทะเลในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการชำระคำภาคหลวงและรายได้อื่นๆ จากการผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่พัฒนาร่วมให้แก่รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งมาเลเซีย (ฉบับที่ .) พ.ศ. ....
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษีไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....
  • กระทรวงคมนาคม เสนอร่างประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแต่งตั้งประธานกรรมการรองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ และอุบัติการณ์ของอากาศยาน พ.ศ. ....
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติให้ความเห็นชอบต่อคณะทำงานฝ่ายไทยของคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อด้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม
  • คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เสนอข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet
  • สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2567
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ