ก.กลาโหมญี่ปุ่นเตรียมปรับลดจนท.กองกำลังป้องกันตนเองเพื่อปฏิรูปกระทรวง-กองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 11, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเตรียมปรับลดเจ้าหน้าที่ครั้งใหญ่ในสำนักงานกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) 4 แห่ง เพื่อส่งเจ้าหน้าที่บางส่วนไปยังหน่วยกองกำลังป้องกันตนเอง และสำนักงานของกระทรวง ในความพยายามเพื่อปฏิรูปกระทรวงและกองทัพที่กำลังประสบปัญหา
ชิเกรุ อิชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้เสนอแผนการดังกล่าว เนื่องจากหน่วยของ SDF หลายแห่งยังขาดแคลนเจ้าหน้าที่จำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุเรือพิฆาตเอจิสของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (MSDF) ชนเข้ากับเรือประมงขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งจังหวัดจิบะเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการขาดการตรวจตราของเจ้าหน้าที่
อิชิบะเตรียมปรับลดโควต้าเจ้าหน้าที่ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศจำนวน 2,000 คน เหลือ 800 คน และจะส่งให้กับสำนักงานต่างๆในกระทรวง 1,000 คน เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2,000 คน และจะส่งให้กับหน่วย SDF อีก 1,000 คน
เขากล่าวในที่ประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาจะผลักดันให้เกิดการปฏิรูปองค์กรใหม่เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานของกระทรวงกับเจ้าหน้าที่ของ SDF
อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าอาจเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่กระทรวงส่วนใหญ่จะให้การสนับสนุนแผนการดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีเสียงคัดค้านถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปตามแผนการดังกล่าวก็ตาม
ทั้งนี้ จากทัศนคติต่างๆเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวที่เกิดขึ้นในกระทรวงและ SDF นายอิชิบะอาจเสนอความคิดเห็นต่างๆต่อที่ประชุมเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิรูปกระทรวงในครั้งหน้าซึ่งจะมีขึ้นปลายเดือนนี้อีกครั้ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ