อดีตรมว.ศก.ญี่ปุ่นเชื่อ "ฟุกุดะ" บอยคอตพิธีเปิดโอลิมปิกที่ปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 11, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทาเคโอะ ฮิรานูมะ อดีตรัฐมตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวด้วยความมั่นใจว่า นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะจะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในทิเบต และค่าใช้จ่ายทางทหารที่เพิ่มขึ้น
นายฮิรานูมะกล่าวในรายการโทรทัศน์ฟูจิ เทเลวิชั่น เน็ทเวิร์กว่า นายฟุกุดะไม่สามารถไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในฐานะตัวแทนจากญี่ปุ่นได้ จนกว่าจีนจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว
เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายฮิรานูมะซึ่งเป็นประธานกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจำนวน 240 คนได้ปรับใช้แผนแก้ไขปัญหาซึ่งกดดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นกระตุ้นให้จีนเคารพสิทธิมนุษยชนในธิเบต และเดินหน้าการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ
ในระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนซึ่งได้เดินทางเยืนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายฟุกุดะได้หยิบยกประเด็นปัญหาในธิเบตขึ้นมาหารือ และเรียกร้องให้จีนเดินหน้าการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ อีกทั้ง กล่าวว่า จะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งหรือไม่
ขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำโลกบางส่วน ซึ่งรวมถึงผู้นำจากโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ค เยอรมนี และบราซิล ได้ประกาศว่า พวกเขาตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ