ส.ส.พปช.หนุน"ชัย ชิดชอบ"เป็นประธานสภาฯ "เติ้ง"ติง พปช.เร่งรีบเกินเหตุ

ข่าวการเมือง Sunday May 11, 2008 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยที่ประชุม ส.ส.พรรค พปช.ลงมติด้วยคะแนนเสียง 94 ต่อ 24 เห็นชอบให้เสนอชื่อนายชัย ชิดชอบ ส.ส.ระบบสัดส่วน เป็นประธานสภาผ้แทนราษฎรคนใหม่แทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ขอลาออก
"ที่ประชุม ส.ส.ได้ลงมติเห็นด้วย 94 เสียง ไม่เห็นด้วย 24 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง ฉะนั้นคะแนนที่ออกมาจึงเป็นมติเห็นชอบให้นายชัย ชิดชอบ ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการโหวตเลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันพรุ่งนี้(12 พ.ค.)" ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.กล่าว
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า มติที่ประชุมในวันนี้ไม่สามารถไปบังคับให้ ส.ส.ของพรรคลงคะแนนเลือกตามมติพรรคได้ ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคชาติไทยจะโนโหวตนั้น พรรค พปช.ไม่สามารถที่จะไปก้าวล่วงได้ แต่เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเข้าใจมารยาทในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล
ด้าน นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติ(ชท.) กล่าวว่า การกระทำของพรรค พปช.ถือว่าไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเร่งรีบ เพราะประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตำแหน่งที่สำคัญเนื่องจากเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติควรที่จะพิจารณาให้รอบคอบ
"เรียกประชุมสภาเร่งด่วนเช่นนี้ทำเพื่ออะไรกัน จะรอวันพุธไม่ได้หรือ...พรรคชาติไทยไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ ไม่ใช่พรรคกระจอก ต้องให้เกียรติกัน เราทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนไปไหน ทำไมไม่มีการประสานมา" นายบรรหาร กล่าว
โดยวันนี้ พรรค ชท.เรียกประชุมด่วนเพื่อพิจารณากรณีพรรค พปช.ส่ง SMS ให้ ส.ส.มาประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยนายบรรหารไม่ได้รับข้อความดังกล่าว เพราะติดภารกิจในต่างประเทศ แต่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค จึงได้เข้ามาประชุมทันทีที่ลงจากเครื่องบินกลับมาถึงประเทศไทย
หัวหน้าพรรค ชท.กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการดำเนินการในลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งเท่าที่รู้เรื่องนี้ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป) ยังไม่ได้มีมติ ทำให้สับสนว่าจะเลือกใครมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร
อย่างไรก็ตาม นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่ได้เข้าร่วมการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ เนื่องจากติดธุระทั้งวัน โดยในช่วงเช้าติดประชุมด่วน ส่วนช่วงบ่ายต้องเดินทางไปให้ปากคำคดียุบพรรคที่สำนักงานอัยการสูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ