จับตาคลังเสนอครม.เก็บ VAT สินค้านำเข้าราคาถูก

ข่าวการเมือง Tuesday May 14, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.เพชรบุรี โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

จับตากระทรวงการคลัง เสนอครม.ออกประกาศกฎกระทรวงในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กับสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท (Low-Value Goods) ซึ่งจะส่งผลให้มีการเรียกเก็บ VAT กับสินค้าที่สั่งซื้อทางแพลตฟอร์มออนไลน์จากต่างประเทศได้ตั้งแต่ 1 บาทแรก ซึ่งจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษี VAT สำหรับสินค้าราคาถูกที่นำเข้ามาจากต่างประเทศอีกต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับร้านค้าหรือผู้ขายในประเทศ ที่ต้องเสียภาษีดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน

โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ

  • การพิจารณาอนุมัติงบประมาณให้กับกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 รวม 4 จังหวัด (สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์) ทั้งหมด 18 โครงการ วงเงินกว่า 514 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ได้เสนอขอความเห็นชอบ

ประกอบด้วย โครงการที่เป็นข้อเสนอโดยจังหวัดและกลุ่มจังหวัด รวม 10 โครงการ วงเงินรวมกว่า 246 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) 8 โครงการ วงเงินรวมกว่า 268 ล้านบาท

  • กระทรวงคมนาคม เสนอ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนสาย พบ.1010 แยก ทล.4 - บ้านหนองโรง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 1 แห่ง ของกรมทางหลวงชนบท
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปแห่งสาธารณรัฐโครเอเชีย ว่าด้วยการหารือทางการเมือง
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การเป็นประธานกรอบความร่วมมือเอเชียของประเทศไทย และการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชียในปี 2568
  • กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจประจำปี 2567 [2024 APEC Women and the Economy Forum (WEF) Statement]
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารข้อเสนอแนะอาเซียน ว่าด้วยการให้บริการสุขภาพที่มีคุณภาพ (ASEAN Recommendations on Quality Health Care)
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ขอความเห็นชอบ และอนุมัติให้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

วาระเพื่อรับทราบ ได้แก่

  • กระทรวงแรงงาน เสนอรายงานความคืบหน้าการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เกี่ยวกับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ EEC Visa แนวทางการให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ และการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ