นายกฯ ขอเวลาศึกษาคำวินิจฉัยศาลรธน.ก่อน มั่นใจชี้แจงได้ ปัดตอบเกมต่อรองการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday May 23, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ขอเวลาศึกษาคำวินิจฉัยศาลรธน.ก่อน มั่นใจชี้แจงได้ ปัดตอบเกมต่อรองการเมือง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไว้พิจารณานั้น โดยมีเวลาชี้แจงข้อกล่าวหา 15 วันว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะต้องชี้แจงในประเด็นใดบ้าง แต่หลังเสร็จภารกิจวันนี้แล้ว จะโทรศัพท์หารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะจัดเตรียมคำชี้แจงอย่างไร ถือเป็นเรื่องธรรมดาในการเข้าสู่การเมืองต้องสามารถตรวจสอบได้ หากฝ่ายนิติบัญญัติหรือฝ่ายตุลาการมีความข้องใจก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องไปชี้แจง โดยมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้

ส่วนการปฎิบัติภารกิจอยู่ในต่างประเทศขณะนี้ไม่มีผลกระทบกับการเจรจาและการพูดคุยกับนักธุรกิจ เพราะไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องแยกแยะให้ถูก เรื่องปัญหาในประเทศไทยก็ต้องแก้ไขกันไป

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงมาตรการรับมือต่อสถานการณ์การเมืองที่พุ่งเป้ามามากขึ้นในอนาคตว่า พร้อมตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง การเข้าสู่การเมืองแล้วทำทุกอย่างให้ถูกใจทุกคนเป็นไปได้ลำบาก แต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลยึดมั่นกับความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นหลัก และตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันความตั้งใจจริงและไม่ท้อถอย และเป็นธรรมดาที่จะต้องเจอเรื่องแบบนี้

ส่วนการตรวจสอบถือเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งพร้อมชี้แจงทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติหรือไม่ลงมติก็ตาม และมีองค์กรอิสระเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยชอบธรรม ส่วนจะมีเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังเป็นหน้าที่ที่จะต้องให้ความกระจ่าง อย่าไปมองว่ามีใครอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลัง

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า สว.เล่นเกมต่อรองทางการเมืองนั้นว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะกฎหมายระบุเอาไว้อย่างชัดเจน และไม่อยากมองลึกไปถึงการเล่นเกมเพื่อต่อรองอะไรบางอย่าง เชื่อว่าทุกคนมีความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ และต้องการให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างโปร่งใสและชอบธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ