กกต. เตรียมประกาศรายชื่อผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศช่วงค่ำวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2024 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า หลังจากได้มีการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในช่วงวันที่ 20-24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ได้ดำเนินการรับสมัครเสร็จสิ้นแล้ว สำนักงาน กกต.จะเผยแพร่บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.เบื้องต้นของทุกกลุ่มอาชีพและทุกอำเภอ ทางเว็บไชของสำนักงาน กกต. ww.ect.go.th และแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote) โดยประชาชนสามารถดูรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.ในเบื้องต้นจากช่องทางดังกล่าวได้ ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.67 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ภายใน 5 วันนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร การถูกจำกัดสิทธิ และการสมัคร 1 กลุ่ม หรือ 1 อำเภอให้เสร็จสิ้น หากตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่ถูกจำกัดสิทธิ และได้สมัครรับเลือกเพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียว จะประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครทุกกลุ่มที่มีผู้สมัครในเขตอำเภอ โดยแยกเป็นรายกลุ่มให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และประกาศไว้ ณ สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่เลือกและจัดทำข้อมูลเผยแพร่ทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบเอกสาร และหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การถูกจำกัดสิทธิ และการสมัคร 1 กลุ่ม หรือ 1 อำเภอแล้ว สำนักงาน กกต.จะดำเนินการเผยแพร่บัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ