"เศรษฐา" ยอมรับกังวลคำสั่งศาล แต่ขอเดินหน้าทำหน้าที่นายกฯ ไร้แผนสำรอง

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2024 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไว้พิจารณานั้น โดยมีเวลาชี้แจงข้อกล่าวหา 15 วัน ว่า ได้ดูรายละเอียดในคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการปรึกษาทนายเพื่อเตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ ซึ่งแนวทางการต่อสู้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงตามข้อกฏหมาย และเจตนารมย์

หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า "อุบัติเหตุอย่างไร ต้องถามก่อน ก็คงต้องว่าไปตามกฏหมาย และเคารพทุกกระบวนการตั้งแต่เดินเข้าสู่ถนนการเมืองอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมแผนการอะไรไว้ หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลกระทบกับตำแหน่ง แต่ได้เตรียมตอบข้อสงสัยของศาลรัฐธรรมนูญมากกว่า และต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปตามตารางงานเดิมทุกอย่าง เช่น วันจันทร์ที่ 27 พ.ค. ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เพื่อดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้มองเรื่องนี้เป็นเกมการเมือง หรือถูกวางยา เพราะเมื่อเข้าสู่การเมือง ฝ่ายบริหารก็ต้องมีหน้าที่ตอบคำถามฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการอยู่แล้ว และมั่นใจในเรื่องที่ได้ทำมาว่าถูกต้อง แต่ยอมรับว่าโดยส่วนตัวมีความกังวลเรื่องนี้ และกังวลกับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม

ส่วนกรณีนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา มีผลกระทบกับความเชื่อมั่นภาคธุรกิจนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ แต่สิ่งที่ทำได้ คือทำงานต่อไปตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่นายพิชิตลาออกแล้ว โดยก็ได้ขอบคุณที่ลาออก และเห็นแก่ประเทศชาติ แต่ยังไม่ได้พูดคุยอะไรมากกว่านั้น

ส่วนจะมีการปรับ ครม. เลยหรือไม่ เพราะในขณะนี้ก็มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลงอีก 2 ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอไปพูดคุยกับพรรคร่วมทุกพรรคก่อน และต้องดูเวลาที่เหมาะสมด้วย รวมถึงพูดคุยกับนายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีอีกหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ