สภาผู้แทนฯ มีมติให้"ชัย ชิดชอบ"เป็นประธานฯ คนใหม่ด้วยคะแนน 283 เสียง

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ โดยมี ส.ส.ให้คะแนนเสียงสนับสนุน 283 ต่อ 158 ชนะนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไปตามความคาดหมาย และมีผู้งดออกเสียง 12 เสียง ขณะที่มี ส.ส.เข้าร่วมประชุม 454 คนจากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 480 คน
"ผลการนับคะแนน ที่ประชุมมีมติเลือกท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน 158 (เสียง) เลือกท่านชัย ชิดชอบ 283 (เสียง) งดออกเสียง 12 เสียง ถือว่าที่ประชุมมีมติเลือกท่านชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร" นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ประกาศผลการลงคะแนนต่อที่ประชุมสภาฯ เช้าวันนี้
การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษวันนี้จัดขึ้นเพื่อลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายยงยุทธ ติยะไพรัช ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง โดยก่อนเริ่มกระบวนการเลือกประธานสภาผู้แทนฯ ได้มี ส.ส.ฝ่ายค้านลุกขึ้นอภิปรายถึงความไม่เหมาะสมที่มีการนัดประชุมอย่างเร่งรีบ ซึ่งหลังประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงเหตุผลแล้ว ตัวแทนแต่ละฝ่ายจึงได้มีการเสนอชื่อ โดยพรรค ปชป.ที่เป็นฝ่ายค้านเสนอชื่อนายบัญญัติ ลงชิงตำแหน่งดังกล่าวกับนายชัยซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล
ที่ประชุมสภาฯ กำหนดวิธีการลงคะแนนลับด้วยการให้ ส.ส.แต่ละคนเขียนชื่อลงในบัตรลงคะแนนแล้วหย่อนลงในกล่องรับบัตร หลังจากนั้นประธานสภาฯ ได้เลือก ส.ส.จำนวน 6 คนมาเป็นกรรมการตรวจนับคะแนน ขณะที่มีรายงานว่าช่วงเย็นวานนี้ พรรคชาติไทย(ชท.)เรียกประชุมด่วนและมีมติให้งดออกเสียง เนื่องจากไม่พอใจการกระทำของพรรค พปช.
ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 316 เสียง แยกเป็น พรรคพลังประชาชน 232 เสียง, พรรคชาติไทย 34 เสียง, พรรคเพื่อแผ่นดิน 24 เสียง, พรรคมัชฌิมาธิปไตย 11 เสียง, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 9 เสียง และพรรคประชาราช 5 เสียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ