ผลสอบชี้"การุณ"ถีบ-ด่า ส.ส.ปชป.จริง แต่สภาฯ ทำได้แค่ตักเตือน

ข่าวการเมือง Wednesday May 14, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เผยผลสอบสวนข้อเท็จจริงชี้มีเหตุควรเชื่อได้ว่า นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน(พปช.)ทำร้ายร่างกายนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)รวมทั้งโต้เถียงด้วยการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่ไม่มีบทลงโทษทำได้แค่ตักเตือนตามข้อบังคับเท่านั้น
หลังเกิดเหตุดังกล่าวเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง และมี พ.อ.อภิวันท์ เป็นประธาน
พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคณะกรรมการฯ เห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ภาพพจน์ของสภาผู้แทนราษฎรได้รับความเสียหาย ตนเองจึงได้เชิญคู่กรณีมาปรับความเข้าใจกัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี
ส่วนการประนีประนอมยอมความที่ต่างฝ่ายต่างฟ้องร้องกันนั้น นายสมเกียรติขอให้ตนเองไปพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้ดำเนินการ เพราะกลัวจะเสียมารยาทที่โยนภาระความรับผิดชอบไปให้ผู้นำฝ่ายค้าน ดังนั้นการฟ้องร้องจึงปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม
หลังจากนั้น ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้กันไปมาจนในที่สุดประธานสภาฯ ได้สั่งให้ยุติการรายงานผลสอบสวนดังกล่าว
ด้านนายการุณ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยระบุว่าหากผลสอบออกมาว่าผิดจริงก็พร้อมลาออก แต่วันนี้กลับกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวหา อีกทั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ ก็ไม่ใช่ศาล พร้อมทั้งอ้างว่า เป็น ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หากคนที่เลือกตนเองมาต้องการให้ลาออกก็จะทำตามทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ