คตส.มีมติเสนออัยการสูงสุดยื่นฟ้องอดีตนายกฯ กับพวกในคดี CTX9000

ข่าวการเมือง Wednesday May 14, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เผยที่ประชุมฯมีมติเอกฉันท์เสนอสำนวนคดีทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX 9000 ให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก ในความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และให้ชดใช้ค่าเสียหาย 6,936 ล้านบาท 
ส่วนคดีดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด(อสส)นั้น ทาง คตส.จะแยกฟ้องเองต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ฐานร่วมกระทำผิดในเรื่องดังกล่าวขณะดำรงตำแหน่งเป็นรอง อสส.
สำนวนคดีดังกล่าวจะมีผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด 3 กลุ่ม คือ กลุ่มนักการเมือง ได้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นายธีรวัฒน์ ฉัตราภิมุข อดีตที่ปรึกษา รมว.คมนาคม
กลุ่มคณะกรรมการและพนักงานบริษัท การท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่(บทม.) และคณะกรรมการและพนักงาน บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) ได้แก่ นายศรีสุข จันทรางศุ, พล.อ.อ.สมชาย สมประสงค์, พล.อ.อ.ณรงศักดิ์ สังขพงศ์, นายสามารถ ยลภัคย์, นายบัญชา ปัตนาภรณ์, นายสมชัย สวัสดิผล, นายกมลพงศ์ ชูมณี
และกลุ่มนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ได้แก่ กิจการร่วมค้าไอทีโอ ที่มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์(ITD) ร่วมอยู่ด้วย, บริษัท ควอโตรเท็ต, บริษัท แพททิออต, นายเปรมชัย กรรณสูต, นางนิจกร จรณะจิตต์, นายธวัชชัย สุทธิประภา, นายวรพจน์ ยศะทัตต์ และชาวต่างชาติอีกหลายคน
โฆษก คตส. กล่าวว่า หลังจากนี้ไปคณะอนุกรรมการตรวจสอบฯ จะดำเนินการรวบรวมและตรวจสอบสำนวน รวมทั้งพยานหลักฐาน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์จะสามารถส่งสำนวนให้ อสส.ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ