องค์กรเอกชนยื่นเรื่องให้ประธาน ส.ว.ถอดถอน"ไชยา"ออกจากตำแหน่ง รมว.สธ.

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นเรื่องถอดถอนนายไชยา สะสมทรัพย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข พร้อมทั้งบัญชีรายชื่อประชาชน 23,967 รายชื่อให้นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ดำเนินการตามกระบวนการต่อไป
เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของนายไชยาส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กระทำการเข้าข่ายให้รัฐเสียหายด้านงบประมาณแผ่นดินในการประกาศทบทวนการใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา(ซีแอล)ยาต้านโรคมะเร็ง 4 รายการ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อนโยบายรัฐบาลที่ประกาศจะสร้างความเป็นธรรมด้านสุขภาพ
นอกจากนี้ ยังสั่งโยกย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม เช่น นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) โดยไม่มีความผิด และยังไม่มีผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ป่วยและผู้บริโภค
"จากมูลฐานความผิดต่างๆ กลุ่มผู้เข้าชื่อเห็นว่านายไชยาใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญจึงขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ดังนั้นจึงใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 2/1 ที่ให้ประชาชน 20,000 ชื่อเข้าชื่อถอดถอนรัฐมนตรีได้" น.ส.สารี กล่าว
ด้านประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อประชาชนให้เสร็จภายใน 30 วัน ก่อนพิจารณาถึงการส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ