ไต้หวันส่งเที่ยวบินบรรเทาสาธารณะภัยตรงสู่จีนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไต้หวันได้ส่งเที่ยวบินเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถึงจีนโดยตรงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ของทางการจีน หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
วันนี้ เครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 747-400 ของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของไต้หวัน ได้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ประกอบด้วย ผ้าห่ม น้ำขวด อาหาร และเต๊นท์ หนัก 110 ตัน บินตรงจากกรุงไทเปไปยังเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เมื่อเวลา 17.10 น. และมีกำหนดการลงจอดที่สนามบินเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนในเวลา 20.30 น.วันนี้
โดยเหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากโดยปกติแล้วไต้หวันและจีนไม่มีเส้นทางคมนาคมขนส่งทางอากาศโดยตรงระหว่างกัน อันเป็นผลมาจากปัญหาขัดแย้งทางการเมืองที่ยาวนานหลายทศวรรษ แต่นายหม่า อิง จิว ซึ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ประกาศว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งรวมถึงการสถาปนาเส้นทางคมนาคมโดยตรงระหว่างไต้หวันและจีน
ทั้งนี้ นายหม่า ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่จะถึงนี้ กล่าวว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่คู่อริอย่างไต้หวันและจีนจะได้ทำงานร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ