ปธน.ไต้หวันขานรับรัฐบาลจีนฟื้นการเจรจา ชี้ส่งสัญญาณถึงความเป็นมิตรไมตรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวัน กล่าวด้วยความยินดีหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังเตรียมการที่จะรื้อฟื้นการเจรจากับไต้หวัน ระบุเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นมิตรไมตรีระหว่างกัน
พร้อมกันนี้ นายหม่า ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายฉวยโอกาสครั้งประวัติศาสตร์นี้เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหารประเทศของนายเฉิน สุ่ย-เปียน อดีตประธานาธิบดีซึ่งสนับสนุนให้ไต้หวันประกาศตัวเป็นเอกราชจากจีน
"คำกล่าวของท่านเฉิน หยุนหลิน แสดงถึงความเป็นมิตรไมตรีของจีน เราหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถสร้างความไว้วางใจและกำหนดกรอบเวลาในการเปิดการเจรจาเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน" นายหม่ากล่าวต่อผู้สื่อข่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สื่อของทางการจีนได้รายงานถ้อยแถลงของนายเฉิน หยุนหลิน หัวหน้ากิจการไต้หวัน ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งระบุว่าจีนและไต้หวันกำลังเตรียมการที่เกี่ยวข้องเพื่อฟื้นการเจรจาโดยตรงขึ้นอีกครั้ง
"ขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันกำลังพัฒนาขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่สำคัญและหาได้ยาก" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ