นายกฯ โยนศาลชี้ชะตา"จักรภพ" ยันเดินหน้าออก พ.ร.ก.ทำประชามติแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Sunday May 25, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมตอบโต้หลักฐานพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จี้ให้เอาผิดไม่ใช่ศาล
"จะให้ผมทำยังไง บ้านเมืองเรามีหลักเกณฑ์ เรียกว่ามีขื่อมีแป...ผมทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ผมต้องให้ความเป็นธรรม และผมเห็นว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านไม่ใช่ศาล ถ้ามายื่นวันนี้แล้วผมปลด มายื่น 35 วันคณะรัฐมนตรีก็หมดเลย เอาหลักเกณฑ์หลักการอะไรมา" นายสมัคร กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัครทางสถานีโทรทัศน์ NBT เช้านี้
นายสมัคร กล่าวว่า ตนเองไม่เข้าใจบทบาทของพรรค ปชป.ที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ รวมถึงการออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภา
"ทำไมครับก็เขาฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้วไปมุดหัวอยู่ที่ไหน ไม่มีใครมาพูดจาว่ากล่าวเลย เห็นแต่ไปยืนกุมมือ แล้วคราวนี้จะปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิของเขา ยังไม่ทันจะอะไรออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ยังกับคณะปฏิวัติ" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ก้าวก่ายการทำงานของรัฐสภาเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ แต่เป็นการทำตามหน้าที่ โดยขณะนี้กำลังให้กฤษฎีกาตรวจสอบว่ามีกฎหมายเกี่ยวกับการทำประชามติหรือไม่ หากไม่มีก็จะออกเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) เพื่อให้เกิดความชัดเจนและถูกต้องตามกฎหมายว่าสังคมต้องการให้มีการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่
"จะได้แบ่งฝ่ายกันเลย ถ้าบอกว่าไม่แก้ก็ไม่ต้องไปแตะต้อง ทิ้งไว้อย่างนี้ ผมให้เวลา 45 วันรณรงค์กันเลยว่าดีเลวยังไง ต่างคนต่างหันมาสู้กันเลย สู้กันทางความคิด แล้วชวนประชาชนไปโหวต" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ