ประเทศผู้บริจาคกดดันพม่าเปิดทางจนท.ประเมินความเสียหาย หวังช่วยตรงสถานการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆและองค์กรให้ความช่วยเหลือระดับนานาชาติที่ได้ร่วมประชุมกันที่กรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินความต้องการทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของประชาชนที่ได้รับความลำบากจากพายุไซโคลนนาร์กีสถึง 2.4 ล้านคน

สำนักข่างเกียวโดรายงานว่า นายโอซามุ อูโนะ รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะส่งทีมงานเจ้าหน้าที่เพื่อประเมินความต้องการในระยะกลางและระยะยาวของผู้รอดชีวิตจากพายุไซโคลน และทีมงานดังกล่าวจะเดินทางถึงย่างกุ้งในวันอาทิตย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งทางญี่ปุ่นหวังว่า พม่าจะเปิดรับคณะแพทย์ของญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อต่างๆ โดยเฉพาะตอนนี้ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และทีมแพทย์จะได้ลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เพื่อที่จะประเมินความต้องการด้านสาธารณสุขกับเจ้าหน้าที่ของพม่า

ญี่ปุ่นได้ให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่พม่าเป็นเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแบ่งเป็นเงินที่ส่งมอบให้กับโครงการอาหารโลกเพื่อการจัดส่งข้าวให้กับพม่าจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์ ยูนิเซฟจำนวน 2.7 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูต่างๆและขุดบ่อน้ำ การกำจัดของเสีย และการกระจายเวชภัณฑ์ต่างๆ และอีก 1.7 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ UNHCR เพื่อใช้ในการจัดส่งปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตและวัตถุก่อสร้างต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ