"ชูศักดิ์"เล็งนำ กม.ประชามติสมัยรัฐบาลชวนมาใช้ เลี่ยงปัญหาออก พ.ร.ก.

ข่าวการเมือง Monday May 26, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลอาจไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ก.การทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพราะหลังจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่ายังมี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2541 ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ แต่เพื่อเกิดความแน่ใจจะเสนอให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องนี้ก่อนว่าจะสามารถนำมาบังคับใช้ได้หรือไม่
"ปี 2541 มี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญสมัยรัฐบาลคุณชวน(หลีกภัย) ซึ่งเกี่ยวข้องกับประชามติโดยตรง และมีการประกาศชัดเจนว่าสามารถใช้ได้ แต่ในความเห็นถ้าดูคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ ซึ่งแปลได้ว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังไม่ยกเลิก ก็ยังใช้ได้อยู่ สามารถนำกฎหมายนี้มาใช้ได้" นายชูศักดิ์ ระบุ
อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้จะหยิบยกขึ้นหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(27 พ.ค.)
นายชูศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังยืนยันจะนำญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญนั้น โดยส่วนตัวเห็นว่า น่าจะมีการแปรญัตติในเรื่องนี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนในการออกเสียงประชามติของประชาชน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาฯ รัฐบาลคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ