นายกฯญี่ปุ่นนำร่องโครงการประหยัดพลังงาน เลิกใส่เนคไทช่วยลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแต่งตัวในช่วงเวลาทำงาน โดยยกเลิกการแต่งกายในชุดสูทผูกเนคไทตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนโครงการรณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน "Cool Biz" ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นโครงการประจำปีที่รัฐบาลเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2548 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า นายกฯอาจจะไม่ชอบที่จะต้องถอดเนคไท แต่รัฐมนตรีจะแต่งกายด้วยเสื้อคาริยูชิ ซึ่งเป็นเสื้อบางเบาแบบโอกินาว่าในระหว่างการประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ซึ่งนายกฯฟุกุดะก็จะแต่งกายตามรูปแบบนี้ตามคำขอ โดยหวังว่าจะสามารถเป็นตัวอย่างให้พนักงานและประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงาน และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิต
ทั้งนี้ โครงการรณรงค์ "Cool Biz" เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2548 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐจะแต่งกายในชุดเสื้อผ้าที่เบาสบายเหมาะกับฤดูร้อน โดยไม่ใส่เนคไทและแจ็คเก็ตในที่ทำงาน เพื่อที่จะได้เปิดเครื่องปรับอากาศในระดับอุณหภูมิที่ค่อนข้างจะสูงได้
แต่นายกฯวัย 71 ปีผู้สวมแว่นตา ยังคงใส่เนคไทมาโดยตลอดแม้ว่าจะอยู่ในช่วงรณรงค์เรื่องแต่งกายลดภาวะโลกร้อนก็ตาม โดยนายฟุกุดะที่กำลังพยายามเพิ่มคะแนนนิยมให้ตนเอง ได้กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการแต่งกายซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้าว่า ผมไม่อยากแต่งตัวไม่เรียบร้อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวสวนกระแส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ