พปช.ปัดข่าวใบสั่งลูกพรรคปัดตกญัตติแก้รธน./กลุ่มอีสานพัฒนาเล็งถอนอีก 8

ข่าวการเมือง Wednesday May 28, 2008 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ปฏิเสธข่าวมีใบสั่งจากผู้ใหญ่ให้ ส.ส.ของพรรค ถอนชื่อจากการสนับสนุนเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 ทันทีที่เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อหวังแก้เกมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ใช้เป็นข้ออ้างในการนัดชุมนุมประท้วง ขณะที่ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา 8 รายมีมติเตรียมถอนยวงเพื่อให้ญัตติตกไป
"ยังไม่มีการถอนชื่อ และไม่มีผู้ใหญ่มาบอกให้ถอนชื่อ เรายังยืนยันว่าจะมีทางออกในกระบวนการทางรัฐสภา...สัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเรามีจุดยืนอย่างไร"ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.กล่าว
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า หากมีการบรรจุญัติติดังกล่าวไว้ในวาระการประชุมแล้ว สมาชิกสามารถขอหารือเพื่อชะลอเรื่องรอการทำประชามติให้เสร็จก่อนก็ได้ เรื่องนี้มีทางออกอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีการยื่นญัตติไปแล้วก็ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ
ขณะที่ นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคพลังประชาชน(พปช.) แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกรัฐสภา 164 คนที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนเสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 เปิดเผยว่า วันนี้ ส.ส.ในกลุ่มได้หารือกันแล้วเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะถอนชื่อออกจำนวน 8 คน ซึ่งจะส่งผลให้ญัตติดังกล่าวตกไป เพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย
ทางกลุ่มได้นัดประชุมกันอีกครั้งที่รัฐสภาในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.เพื่อลงมติอย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะแกนนำกลุ่มฯ มาร่วมประชุมด้วย
สำหรับรายชื่อ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา ที่จะขอถอนชื่อออก ได้แก่ นายสุชาติ ศรีสุพล ส.ส.ขอนแก่น, นายเรืองเดช สุวรรณฝ่าย ส.ส.ขอนแก่น, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายวรวงษ์ พันธุ์ศิลา ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายอัสนี เชิดชัย ส.ส.สัดส่วน และนางลินดา เชิดชัย ส.ส.นครราชสีมา ขณะที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน ได้ขอถอนชื่อไปก่อนหน้านี้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ