ผบช.ก.เผย คกก.พิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพชี้"จักรภพ"ผิดจริง

ข่าวการเมือง Thursday May 29, 2008 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาคดีการสอบสวนเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการที่ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี กล่าวโทษร้องทุกข์ว่า นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หมิ่นเบื้องสูงในการกล่าวปาฐกถาต่อสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยที่ประชุมมีมติสรุปว่านายจักรภพมีความผิดจริงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
"วันนี้คณะกรรมการพิจารณาคดีฯ มีมติสรุปกรณีนายจักรภพที่พูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นมีพฤติการณ์เป็นความผิดตามมาตรา 112" พล.ต.ท.อดิศร กล่าว
ทั้งนี้ มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่าผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี
สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบพยานซึ่งมีไม่มากเพื่อให้คดีรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยทางกองปราบปรามได้เสนอหลักฐานทั้งที่เป็นเอกสารแปลและพยานบุคคล โดยได้สอบปากคำไปแล้วและผลการสอบสวนก็เป็นที่น่าพอใจ รอเพียงเอกสารบางส่วน เพื่อให้สำนวนรัดกุมมากขึ้น
"ทาง บช.ก.และกองปราบฯ ยืนยันจะทำคดีให้เป็นที่เที่ยงธรรม และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนคนไทยให้ความสนใจ" พล.ต.ท.อดิศร กล่าว
ผบช.ก.กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกนายจักรภพมาสอบปากคำให้เรียบร้อย ซึ่งหากไม่มาก็จะเสนอศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายเรียกต่อไป แต่ระหว่างนี้ให้เกียรติที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีโดยจะให้โอกาสเดินทางมามอบตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ