สื่อเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธนอกชายฝั่งทะเลเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 31, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยสั้น 3 ลูกเมื่อวานนี้ ที่บริเวณนอกชายฝั่งทะเลเหลือง มณฑลเจียงซัน ซึ่งการทดลองครั้งนี้เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมรบทางทหาร โดยมีขีปนาวุธยิงเรือสติกซ์ ซึ่งออกแบบโดยรัสเซีย มีพิสัยไกล 46 กิโลเมตรด้วย
อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ ซึ่งมีขึ้นหลังจากตัวแทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายพบกันที่กุรงปักกิ่งเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงทดลองขีปนาวุธประเภทเดียวกันนี้ 3 หรือ 4 ลูก ซึ่งทางรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทหารตามปกติ อย่างไรก็ตาม การยิงทดสอบขีปนาวุธยิ่งเพิ่มความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ
เกาหลีเหนือยอมทำข้อตกลงครั้งในการเจรจา 6 ฝ่ายกับสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว โดยเกาหลีเหนือสัญญาว่าจะปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเยียน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือและการรับรองทางการทูต
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการเจรจาร่วมกับนายคิม กี กวาน ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือว่า การเจรจาเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวก สหรัฐได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ที่ถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้
ฮิลล์ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายของสหรัฐ ยังได้ประชุมกับผู้แทนของจีน และจะจัดการเจรจากับผู้แทนของรัสเซีย เพื่อประเมินการเปิดเผยข้อมูลนิวเคลียร์ล่าสุดของเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้ คาดว่าเกาหลีเหนืออาจจะส่งข้อมูลโครงการนิวเคลียร์แก่เจ้าหน้าที่จีนในช่วงสิ้นเดือนนี้ โดยการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายครั้งต่อไปอาจจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนมิ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ