แกนนำพรรคร่วมฯ เตือน"สมัคร"อย่าทำตามอำเภอใจ วอนพันธมิตรให้เวลารัฐบาล

ข่าวการเมือง Saturday May 31, 2008 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนแนวทางการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แนะหันหน้าเข้าหากันพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ แทนที่จะรวบรัดตัดความทำไปโดยไม่ปรึกษาใคร พร้อมวอนพันธมิตรให้เวลารัฐบาลทำงาน เพราะหมดเงื่อนไขที่เรียกร้องแล้ว 
นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวภายหลังการหารือในค่ำวันนี้ว่า ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ออกมาพูดว่าจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าสลายการชุมนุม พร้อมทั้งฝากเตือนนายกรัฐมนตรีว่าหากคิดจะทำอะไรโดยไม่ปรึกษาหารือกัน พรรคร่วมรัฐบาลก็จะไม่ร่วมรับผิดชอบหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น
ส่วนจะมีการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายเสนาะ กล่าวว่า ยังไกลเกินไป
"ถ้าหากคิดทำอะไรตามอำเภอใจโดยไม่ปรึกษาหารือ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น"นายเสนาะ กล่าว
นายเสนาะ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่แก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้อีก เพราะเท่ากับเป็นการทำร้ายตัวเอง แม้รัฐบาลจะมีบารมีอำนาจมากขนาดไหน แต่หากจะสลายม็อบด้วยวิธีการใช้กำลังก็เหมือนกับเอาน้ำมันมาราดตัวเอง
นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า การหารือของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ไม่ได้ต้องการกดดันนายกรัฐมนตรี แต่พรรคร่วมฯได้มาหารือวันนี้ด้วยความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง โดยได้รับการประสานงานจากนายสุวิทย์เมื่อเช้านี้
นายบรรหาร กล่าวว่า ขอวอนให้กลุ่มพันธมิตรฯ พิจารณาว่ารัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงานได้แค่ 2-3 เดือนเท่านั้น และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กลุ่มพันธมิตรฯเรียกร้องก็หมดไปแล้ว ดังนั้น จึงไม่ควรจะออกมาเรียกร้องอะไรให้เกิดความวุ่นวาย และฝากถึงรัฐบาล โดยเฉพาะ รมว.พาณิชย์ ควรจะให้ความสำคัญกับดูแลปัญหาเศรษฐกิจดีกว่า เพราะประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างมาก
ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า รู้สึกสบายใจมากขึ้นหลังจากที่ได้รับฟังคำสัมภาษณ์ของรมว.มหาดไทยว่าจะไม่มีการสลายการชุมนุม เพราะการพูดคุยกันเป็นแนวทางที่ดีที่สุด การหันหน้าเข้าหากันทำความเข้าใจต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น ช่องว่างก็จะไม่มี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ