เลือกตั้งสหรัฐ08:เดโมแครตประนีประนอมมิชิแกน,ฟลอริดาส่งเดลิเกทครึ่งหนึ่งร่วมประชุมใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 1, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคเดโมแครตบรรลุข้อตกลงในการประนีประนอมให้ผู้แทนเลือกตั้ง หรือ เดลิเกทจากรัฐมิชิแกนและฟลอริดาเข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรคได้ในสัดส่วนครึ่งหนึ่งจากจำนวนเดลิเกททั้งหมดของแต่ละรัฐ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นผลดีต่อนายบารัค โอบามา ซึ่งขยับเข้าใกล้โอกาสที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเข้าไปทุกขณะ
ในทางกลับกัน การตัดสินใจดังกล่าวโดยคณะกรรมาธิการควบคุมกฎระเบียบของพรรค ถือเป็นโชคร้ายอีกครั้งของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งต้องการให้เดลิเกททั้งหมดจากมิชิแกนและฟลอริดาได้มีสิทธิไปเสนอชื่อผู้แทนพรรค เนื่องจากทั้งสองรัฐเป็นฐานเสียงสำคัญของเธอ
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพรรคได้ตัดสิทธิ์รัฐฟลอริดาและมิชิแกนในการส่งผู้แทนเลือกตั้งเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคที่เดนเวอร์ในเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากทำผิดกฎด้วยการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนางคลินตันเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในทั้งสองรัฐนี้
แฮโรลด์ อิคเคส ที่ปรึกษานางคลินตันและสมาชิกของคณะกรรมาธิการพรรค กล่าวว่า คลินตันได้ขอให้เขาสงวนสิทธิให้กับเธอในการยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการพรรคอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะยังคงเป็นหัวข้อถกเถียงกันไปจนกระทั้งการประชุมใหญ่พรรคเปิดฉากขึ้น
คำตัดสินล่าสุดนี้ส่งผลให้จำนวนเดลิเกทที่ทั้งนายโอบามาและนางคลินตันต้องได้รับการสนับสนุนเพื่อที่เขาและเธอจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่มขึ้นเป็น 2,118 คน
โดยซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ว่า ขณะนี้โอบามามีคะแนนเดลิเกทอยู่ 2,050 และคลินตันมีอยู่ 1,877 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่า โอบามา ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ จะได้เป็นผู้เข้าเส้นชัยไปต่อสู้ในสงครามเลือกตั้งสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้กับ จอห์น แม็แคน วุฒิสมาชิกจากรัฐอาริโซน่า ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ