รมว.กลาโหมสหรัฐวอนรัฐบาลไทยยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 1, 2008 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ กล่าวกับแกนนำรัฐบาลไทยว่า สหรัฐสนับสนุนการธำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยในประเทศ โดยคำกล่าวของนายเกสต์มีขึ้นในระหว่างที่เขาได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพไทยในวันนี้ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยนาม
รมว.กลาโหมสหรัฐได้กล่าวกับผู้นำของไทยว่า ความสัมพันธ์ด้านการทหารระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทยนั้นยึดตามหลักประชาธิปไตย และจุดยืนสูงสุดของเขาก็คือการธำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย
ก่อนหน้านี้ นายเกตส์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สิงคโปร์ว่า เขาจะส่งสารถึงผู้นำของไทยว่า "สหรัฐต้องการเห็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิไตย และเราจะส่งสารนี้ให้ผู้นำไทยได้รับทราบ" โดยรมว.กลาโหมสหรัฐวัย 64 ปีได้เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงกับบรรดารมว.กลาโหม เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการทหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก่อนที่จะออกเดินทางต่อมายังกรุงเทพฯในวันนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง โดยประชาชนหลายหมื่นคนได้รวมตัวกันในกรุงเทพฯ เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีสมัครเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ