คตส.ส่ง อสส.ยื่นฟ้องกราวรูดผู้ถูกกล่าวหาคดีท่อร้อยสาย-KTB ปล่อยกู้

ข่าวการเมือง Monday June 2, 2008 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) กล่าววว่า ที่ประชุมฯ มีมติเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด(อสส.) ยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเอาผิดกับผู้ถูกกล่าวหาในคดีทุจริตโครงการระบบจ่ายไฟฟ้าและเครือข่ายท่อร้อยสายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้แก่บริษัทในเครือกฤษดามหานคร
คดีแรกเป็นเรื่องทุจริตโครงการระบบจ่ายไฟฟ้าและเครือข่ายท่อร้อยสายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ถูกกล่าวหารวม 21 ราย แยกเป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ นักการเมือง, อดีตผู้บริหารและพนักงานบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่(บทม.), บริษัทเอกชน เป็นต้น ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ
อีกคดีเป็นเรื่องที่ธนาคารกรุงไทย(KTB) ทุจริตปล่อยกู้ให้แก่บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหารวม 31 ราย รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ คตส.จะแยกฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายอดีตนายกรัฐมนตรี, นางกาญจนาภา หงษ์เหิร เลขานุการของภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี, นายวันชัย หงษ์เหิร พ่อของนางกาญจนาภา และนายมานพ ทิวารี พ่อของ น.ต.ศิธา ทิวารี ต่อศาลอาญาในความผิดฐานรับของโจร พร้อมทั้งให้ชดใช้ความเสียหายเต็มจำนวนกว่า 11,500 ล้านบาท เมื่อศาลพิพากษาถึงที่สุด
ส่วนข้อกล่าวหาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี มติตกไปเนื่องจากไม่มีหลักฐานแสดงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าว
นายสัก กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้ อสส.ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ คตส.มีมติ และในวันที่ 6 มิ.ย.นี้จะมีการประชุมร่วมระหว่าง คตส.กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาสำนวนเพื่อเตรียมส่งมอบสำนวนหลังจาก คตส.หมดวาระการทำงาน รวมทั้งกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องที่ต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ