เลือกตั้งสหรัฐ 08: แหล่งข่าวเผยคลินตันอาจจับมือโอบามาร่วมศึกเลือกตั้งใหญ่ในฐานะรองปธน.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ขณะกล่าวแสดงความยินดีกับ นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ คู่แข่งคนสำคัญที่ได้คะแนนผู้แทนเลือกตั้ง หรือ เดลิเกท เกิน 2,118 คะแนน ซึ่งเพียงพอให้เขาได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้กับนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน 
อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แถลงต่อผู้สนับสนุนที่นครนิวยอร์กว่า เธอยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจับมือกับนายโอบามา เพื่อร่วมลงศึกเลือกตั้งใหญ่ในเดือนพ.ย.นี้ ในฐานะรองประธานาธิบดี หลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า เธออาจประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ผู้ช่วยหาเสียงของเธอออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่า นางคลินตันไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจในเรื่องดังกล่าวแม้แต่น้อย
อย่างไรก็ดี สมาชิกสภานิติบัญญัติจากรัฐนิวยอร์กสองรายได้เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ในระหว่างการประชุมทางไกลครั้งหนึ่ง นางคลินตันแสดงความเต็มอกเต็มใจที่จะสนับสนุนนายโอบามาด้วยการลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี
ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แหล่งข่าวอีกผู้หนึ่งกล่าวว่า คลินตันกล่าวในระหว่างการประชุมดังกล่าวว่า ถ้าโอบามาขอ เธอก็สนใจที่จะลงเลือกตั้งคู่กับเขา โดยแหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นผู้เสนอความคิดนี้เป็นการส่วนตัวเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน
ภายหลังรับทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นสนามสุดท้ายในรัฐเซาท์ดาโกตาและรัฐมอนทานา ซึ่งเธอกับนายโอบามาแบ่งชัยชนะกันไปคนละรัฐตามลำดับ นางคลินตันกล่าวว่าเธอจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพรรค และคำกล่าวของเธอหลังจบศึกหยั่งเสียงไม่ได้แตกต่างไปจากที่เธอเคยลั่นวาจาไว้ก่อนหน้านี้ โดยเธอตั้งใจที่จะพบกับผู้สนับสนุนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคในเร็วๆนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง นอกจากนี้นางคลินตันยังได้ขอให้ประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ของเธอด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ