OECD คาดธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยยาวถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 4, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในช่วง 18 เดือนข้างหน้านี้ หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.0% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว
รายงานเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของ OECD ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในเขตยุโรปในปัจจุบันอยู่ใกล้กับระดับที่เป็นกลาง และแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งภาคธุรกิจยานยนต์ที่มีเสถียรภาพ บ่งชี้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางอังกฤษไม่จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย
OECD มองว่า นโยบายด้านการเงินของ ECB นั้นอยู่ในระดับที่สมดุลดีแล้วเมื่อเทียบกับความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อและความเสี่ยงช่วงขาลงที่จะเกิดขึ้นกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบันการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อในยุโรปอยู่ที่ 3.6% แต่ OECD ระบุว่า ผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ถีบตัวสูงขึ้นมากนี้จะบรรเทาเบาบางลงในช่วงต้นปีหน้า และเงินเฟ้อพื้นฐานก็คาดว่า จะอยู่ใกล้กับระดับเป้าหมายที่ 2% ในช่วงปลายปีหน้า
แม้ว่า อัตราดอกเบี้ยของยุโรปจะทรงตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นก็ทำให้เงื่อนไขทางการเงินตึงตัวและบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ