นายกฯออสซี่วอนปท.มหาอำนาจกดดันโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน บรรเทาภาวะน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียกล่าวว่าประเทศมหาอำนาจทั่วโลกต้องร่วมกันกดดันให้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อบรรเทาวิกฤติราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
ผู้นำออสเตรเลียได้หารือกับนายยาสุโอะ ฟุกุดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ถึงความจำเป็นที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำจี-8 ต้องกดดันให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เพิ่มกำลังการผลิต
"ประเทศมหาอำนาจของโลกต้องส่งแถลงการณ์ที่ชัดเจนให้กลุ่มโอเปคเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันโดยเร็ว" รัดด์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองเกียวโต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียงวันเดียวไปแตะที่เกือบ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและผลผลิตน้ำมันในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลงมาในการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์
"ระดับอุปสงค์และอุปทานที่ไร้ซึ่งความสมดุลในขณะนี้กำลังสร้างแรงกดดันให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเราจำเป็นต้องกดดันให้กลุ่มประเทศโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ปริมาณน้ำมันในตลาดอยู่ในระดับที่เหมาะสม" รัดด์กล่าว
ทั้งนี้ รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศจี-8 ได้เรียกร้องให้มีการกระตุ้นผลผลิตน้ำมัน โดยรัดด์กล่าวว่า ราคาน้ำมันน่าจะยังเป็นวาระสำคัญในที่ประชุมจี-8 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้าที่เมืองโตยาโกะ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ