รัฐไม่คิดสลายการชุมนุมแม้ยกระดับสู่อารยะขัดขืน ขอแค่ไม่เคลื่อนย้าย

ข่าวการเมือง Monday June 9, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวความคิดที่จะเข้าไปสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แม้กลุ่มพันธมิตรฯจะยกระดับการชุมนุมเป็นรูปแบบอารยะขัดขืน ขอเพียงอย่ามีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ เท่านั้น 
“ยืนยันรัฐบาลไม่มีแนวความคิดหรือแนวทางที่จะสลายการชุมนุม แต่รัฐบาลขอให้อย่าเคลื่อนการชุมนุมไปยังจุดใดๆ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา"นายณัฐวุฒิ กล่าว
นายณัฐวุฒิ มองว่าการยกระดับการต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเพียงต้องการยกระดับแกนนำให้เหนือกว่าประชาชนเท่านั้น พร้อมชี้ว่าการที่แนะนำให้ข้าราชการไม่ปฏิบัติตามแนวนโยบายของรัฐจะทำให้บ้านเมืองไปสู่ทางตัน ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศก็ได้ชี้ให้เห็นว่าขณะนี้ได้มีการชะลอการลงทุนจากต่างชาติซึ่งส่งผลกระทบของประเทศ
ทั้งนี้ แนวทางการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมและขอให้ทางตำรวจเฝ้าระวังว่าจะมีมือที่สามก่อกวนทำให้สถานการณ์ลุกลามไปได้
พร้อมทั้งขอร้องให้ประชาชนใช้วิจารณญาณออกไปชุมนุม เพราะขณะนี้ดูเหมือนว่าไม่มีใครสามารถจะตักเตือนหรือให้คำแนะนำกับกลุ่มพันธมิตรได้แล้ว แม้แต่พระสงฆ์ และอยากให้พันธมิตรระวังตัวไว้ เพราะอยู่ในช่วงหน้าฝน หากไม่เคารพพระสงฆ์ ฟ้าฝนอาจจะไม่เป็นใจด้วย
“เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ดินแดนตรงนั้นกำลังกลายเป็นที่ปลอดศาสนาหรืออย่างไร การตอบโต้ผู้หวังดี เลยเถิดไปถึงพระเจ้าชั้นผู้ใหญ่ ฤดูกาลนี้ก็เป็นฤดูฟ้าฝน หากไม่ละเว้นพระสงฆ์องค์เจ้า ขอให้ระวังเวที สวัสดิภาพของตัวเองจากฟ้าฝนไว้ด้วย"นายณัฐวุฒิ กล่าว
นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้ไม่รู้ว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล หรือจะสนับสนุนกลุ่มพันธมิตร เพราะเห็นได้ว่ากรณีที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.ปชป.ขึ้นเวทีพันธมิตรฯนั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ตักเตือน ไม่ทราบว่ารู้เห็นเป็นใจ หรือไม่สามารถตักเตือนได้ โดยขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ดูเหมือนจะเป็นพันธมิตรฯเงา มากกว่าคณะรัฐมนตรีเงาเสียอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ