ตำรวจเกาหลีใต้ตรึงกำลังเต็มที่ หวังรับมือการเดินขบวนประท้วงนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตำรวจเกาหลีใต้ประมาณ 37,000 รายได้ตรึงกำลังตามจุดต่างๆทั่วประเทศอย่างเต็มที่ในวันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเดินขบวนด้วยการจุดเทียนประท้วงการตัดสินใจนำเข้าเนื้อวัวของสหรัฐอีกครั้ง โดยมีการปิดช่องทางการจราจร 6 เลนจากทั้งหมด 10 เลนในเขตกวังวามุน ใจกลางกรุงโซล เนื่องจากผู้จัดงานชุมนุมระบุว่า จะมีประชาชนประมาณ 1 ล้านคนออกมาเดินขบวนในโอกาสครบรอบ 21 ปีการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงทั่วประเทศจะเริ่มรวมตัวกันในเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ในโอกาสครบรอบการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งการประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2532 และทำให้เกาหลีใต้เปลี่ยนมาใช้ระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรง
กลุ่มผู้จัดการประท้วงประกาศจะใช้หลักการในการประท้วงอย่างสันติโดยปราศจากความรุนแรง อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวของกลุ่มสหภาพแรงงานต่างๆในช่วงการเดินขบวนประท้วงทำให้สถานการณ์ตามท้องถนนเต็มไปด้วยความเคร่งเครียด
หลังจากที่พนักงานคนหนึ่งได้ฆ่าตัวตายเพื่อประท้วงการนำเข้าเนื้อวัว กลุ่มผู้ขับรถบรรทุกก็ได้ก่อหวอดประท้วงตามท้องถนน สหภาพการค้าเกาหลีใต้ระบุว่า จะมีสมาชิกของสหภาพประมาณ 100,000 คนเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงในวันนี้
เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้อนุมัติให้มีการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้ง โดยเปิดให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากวัวทุกรุ่น สั่งห้ามนำเข้าเฉพาะชิ้นส่วนที่มีความเสี่ยงจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนเท่านั้น อาทิ ลิ้น สมอง ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นพาหะของเชื้อวัวบ้ามาสู่มนุษย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ