นักวิเคราะห์ชี้ปธน.เกาหลีใต้เผชิญบททดสอบครั้งสำคัญหลังครม.ขอลาออกยกชุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับบททดสอบครั้งสำคัญในวาระการทำหน้าที่ผู้นำประเทศที่ผ่านมาแล้ว 4 เดือน หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได่ขอลาออกยุกชุด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจกับการตัดสินใจกลับมานำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้ง
เมื่อคืนนี้ มีกลุ่มผู้เดินขบวนประท้วงประมาณ 80,000 รายที่เดินขบวนและจุดเทียนในบริเวณใจกลางกรุงโซล ซึ่งถือเป็นการเดินขบวนที่มีประชาชนร่วมเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ที่การประท้วงได้เริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. ผู้ชุมนุมประท้วงได้เดินขบวนอย่างสันติ และในวันนี้ก็ยังมีประชาชนที่เดินขบวนประท้วงเหลืออยู่ประมาณ 1,500 ราย
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ให้ความเห็นชอบตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ว่า จะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้า โดยมีเป้าหมายที่จะหาเสียงสนับสนุนจากสภานิติบัญญัติของสหรัฐ เพื่อที่เกาหลีใต้จะได้ทำข้อตลงการค้าเสรีกับสหรัฐในขอบเขตที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวส่งผลให้คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีลี เมียง บัค ลดลงถึงครึ่งหนึ่ง และยังทำให้เกิดกระแสการกล่าวหาต่างๆนานาต่อกลุ่มผู้บริหารที่ขาดทักษะทางการเมืองในการคลายความกังวลด้านสุขภาพของประชาชน
ชอย จิน ผู้อำนวยการสถาบันผู้นำแห่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีลีดูเหมือนว่าจะสับสนในบทบาทของตัวเองในฐานะผู้บริหารประเทศ เนื่องจากเขาพยายามที่จะทำงานให้สำเร็จภายใน 1 หรือ 2 วันเหมือนกับผู้บริหารบริษัท แต่ความสำเร็จในเส้นทางการเมืองจะต้องใช้เวลานานกว่านั้น
ในบริเวณกรุงโซล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาหลีใต้นั้น ตำรวจได้ปิดกั้นถนนที่เชื่อมกับสำนักงานของประธานาธิบดี โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 40 ฟุตกั้นไว้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ติดสติ๊กเกอร์สีเขียวและแดงมีใจความว่า ``Lee Myung Bak OUT'' นอกศาลาประชาคมและยังได้เปิดเพลงโฟล์คซองของเกาหลีใต้ผ่านทางเครื่องขยายเสียง
ทั้งนี้ การขอลาออกของครม.เกาหลีใต้ถือเป็นโอกาสในการปรับครม.ของนายลี เพื่อที่จะเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมา ปาร์ก กุน ยี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีปาร์ก ชุง ฮี และยังเป็นคู่แข่งของนายลีในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว มีแนวโน้มว่าจะได้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ