กกต.ตั้งอนุฯสอบกรณีปลอมลายเซ็นพยานคดีใบแดงยงยุทธให้เสร็จภายใน 7 วัน

ข่าวการเมือง Thursday June 12, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบกรณีที่มีการปลอมลายเซ็นพยานคดีใบแดงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) ไปเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
"ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาสอบถามและมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจำนวน 3 คนสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยเร่งรัดให้เสนอผลสรุปต่อที่ประชุม กกต.ภายใน 7 วัน" นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าว
ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.กฤษณ์ ณ เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยของ กกต. ออกมายอมรับว่าได้ปลอมลายเซ็นของ พ.ต.อ.ณัฐศักดิ์ นานาวัน ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 5 เพื่อรับรองคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป) ของนายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ พยานฝ่าย กกต.ในคดีใบแดงของนายยงยุทธ
ประธาน กกต.ยังแสดงความมั่นใจว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งกระทบต่อรูปคดีของนายยงยุทธที่อยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง
ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ฝากถึงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการในชั้นของเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรฯ จึงไม่ควรนำมาเป็นเหตุในการขับไล่ออกจากตำแหน่ง และหากเป็นความผิดจริง กตต.ทั้ง 5 คนต้องรับผิดชอบร่วมกัน
ขณะที่นายยงยุทธ กล่าวว่า ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจาก พ.ต.ต.ณัฐศักดิ์ และ พ.ต.อ.กฤษณ์ ซึ่งทำหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ให้ใบแดงตนเอง และเมื่อพิจารณาให้ใบแดงแล้วจะกลับมาให้ความช่วยเหลือทำไม
"เขาให้ใบแดงกับผมไปแล้ว แล้วจะมาช่วยผมเพื่ออะไร ทำไมไม่ช่วยผมตั้งแต่ตอนนั้น"นายยงยุทธ กล่าว
นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ของ นายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับตน เนื่องจาก นายชัยวัฒน์ เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ปี 2547
พร้อมปฏิเสธไม่ได้ร่วมมือกับ พ.ต.อ.ณัฐศักดิ์ และพ.ต.ท.กฤษณ์ ตามที่เป็นข่าว เพราะทั้งสองคนเป็นผู้ตัดสินใบแดงให้ตนตั้งแต่แรกจึงเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการพยายามเชื่อมโยงเพื่อปลุกปั่นกลุ่มพันธมิตรฯ ให้กดดันการทำงานของ กกต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ