แกนนำพันธมิตรฯจะฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองให้ ASTV แพร่ผ่านเคเบิลท้องถิ่น

ข่าวการเมือง Saturday June 14, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุคำสั่งระงับการปล่อยสัญญาณเคเบิล เพื่องดการออกอากาศของเอเอสทีวี(ASTV) เป็นการปิดกั้นข้อมูลของประชาชน และมีมติตอบโต้คำสั่งรมว.มหาดไทย โดยเตรียมร้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวการออกอากาศของเคเบิลทีวีท้องถิ่น รวมทั้งฟ้องร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อ งขณะที่พรรคพลังประชาชนให้ตรวจสอบเงินบริจาคเอเอสทีวี
หลัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวสารผ่านเคเบิลทีวีเมื่อวานนี้ ล่าสุดแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีมติร้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งที่มิชอบ โดยขอให้คุ้มครองชั่วคราวการออกอากาศรายการของพันธมิตรฯ ผ่านเคเบิลท้องถิ่น และเห็นว่าคำสั่งของรมว.มหาดไทยเป็นลักษณะข่มขู่คุกคาม เข้าข่ายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯ ฟ้อง ป.ป.ช.ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
นายจตุพร พรหมพันธุ์ คณะทำงานวอร์รูมพรรคพลังประชาชน เรียกร้องสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ตรวจสอบมาตรฐานเอเอสทีวี โดยเฉพาะการรับเงินบริจาคมาเป็นเงินเดือน พร้อมตำหนิพฤติกรรมข่มขู่ กกต. และเรียกร้องให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศความชัดเจนเนื่องจากมี ส.ส.ของประชาธิปัตย์ร่วมชุมนุมด้วย และขอให้ประชาชนตัดสินใจการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เดือนสิงหาคมนี้
แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่าคำสั่งรัฐมนตรีมหาดไทย ให้ระงับการปล่อยสัญญาณเคเบิลเพื่องดการออกอากาศของเอเอสทีวีเป็นการลิดรอนสิทธิประชาชน ดังนั้น จะให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกั้นประสานมา เพื่อขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ยุติคำสั่งดังกล่าว เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันต้องการให้รัฐบาลเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ ส.ส. และส.ว.ได้เสนอแนะแก้ไขวิกฤตต่างๆ อย่างไรก็ตาม จะรอคำตอบของนายกรัฐมนตรีในเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนที่พรรคจะหารือจุดยืนกันในช่วงบ่าย
ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ แกนนำยังคงผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีโจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ป้องกันมือที่ 3 เข้ามาก่อกวน
ส่วนบรรยากาศที่หน้าบ้านพักของ ร.ต.อ.เฉลิม ย่านบางบอน มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และสายตรวจ191รักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น หลังกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศจะไปชุมนุมประท้วง กรณีสั่งให้สื่อท้องถิ่น ตัดสัญญาณเอเอสทีวี
ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันไม่ได้แทรกแซงสื่อ หากกลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางไปชุมนุมที่บ้านพัก จะถูกมองเป็นอันธพาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ