ผู้ก่อการร้ายตาลีบันถูกฆ่าอย่างน้อย 15 คนในระหว่างปฏิบัติการไล่ล่านักโทษอัฟกันแหกคุก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 15, 2008 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ก่อการร้ายตาลีบันมากกว่า 15 คนถูกสังหาร และอีก 5 คนถูกจับได้ในระหว่างที่กองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถานได้ออกปฏิบัติการไล่ล่านักโทษหลายร้อยคนหนีออกจากเรือนจำในตอนใต้ของอัฟกานิสถาน
"ผู้ก่อการร้ายมากกว่า 15 คนถูกฆ่าโดยกองทัพแห่งชาติอัฟกานิสถานและกองกำลังผสมนานาชาติในไร่แห่งหนึ่งเมื่อวันเสาร์ ระหว่างการค้นหานักโทษแหกคุกจากเมืองกันดาฮาร์" กองกำลังผสมกล่าวในแถลงการณ์
ทั้งนี้ กองกำลังอัฟกันและกองกำลังต่างชาติได้ช่วยกันไล่ล่านักโทษตาลีบันและนักโทษคนอื่นๆ ซึ่งหลบหนีจากเรือนจำในเมืองกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อค่ำวันศุกร์ หลังจากกลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้ระเบิดประตูเรือนจำด้วยรถบรรทุกระเบิด ส่งผลให้นักโทษประมาณ 890 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงกลุ่มกบฏ 350 คนพากันวิ่งหนีออกมาจากคุก และทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ดูแลคุ้มกันเรือนจำเสียชีวิตอย่างน้อย 9 นาย
ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีฮาหมิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงคาบูลว่า เหตุการณ์นักโทษแหกคุกแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของรัฐบาลของเขา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรุงกันดาฮาร์เป็นบ้านเกิดและครั้งหนึ่งเคยเป็นที่มั่นของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งถูกโค่นลงจากอำนาจในปี 2544

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ