สหรัฐเสนอทบทวนแก้ไขข้อตกลงส่งออกเนื้อวัวให้เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาได้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการทบทวนแก้ไขข้อตกลงส่งออกเนื้อวัวให้แก่เกาหลีใต้ในระหว่างการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้แทนเจรจาของสองประเทศ ที่กรุงวอชิงตัน วานนี้
คิม จอง-ฮุน รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ ได้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้หารือร่วมกับนางซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เพื่อขอให้สหรัฐยินยอมแก้ไขข้อตกลงที่เกาหลีใต้กลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศเนื่องจากประชาชนในเกาหลีใต้เกรงว่าเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐจะไม่ปลอดภัยจากเชื้อวัวบ้า จนลุกลามเป็นเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่
เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ซึ่งไม่เปิดเผยนามกล่าวกับสำนักข่าวยอนฮัพว่า นางชวาบได้ยื่นข้อเสนอทบทวนข้อตกลงในระหว่างการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับนายคิมเมื่อช่วงบ่ายวานนี้
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอของสหรัฐ แต่ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังห่างไกลจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้มาก
ทั้งนี้ กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันต่อในวันนี้ หลังจากที่เห็นพ้องกันว่าต้องใช้เวลาในการพิจารณาในส่วนของเทคนิคมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ