รบ.เกาหลีใต้ชี้คนขับรถบรรทุกผละงานประท้วงฉุดศก.สูญเงินราว $5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ประท้วงปัญหาราคาน้ำมันแพงของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกได้สร้างความเสียหายต่อมูลค่าการค้าระหว่างประเทศเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
การผละงานประท้วงของบรรดาสิงห์รถบรรทุกกว่า 13,000 คนซึ่งล่วงเข้าวันที่ 5 ในวันนี้ส่งผลให้บรรยากาศการค้าตามเมืองท่าสำคัญและสถานีขนส่งสินค้าหยุดชะงักลง
กระทรวงข้อมูลด้านเศรษฐกิจเปิดเผยว่า เหตุประท้วงครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกและนำเข้าถึง 2.31 พันล้านดอลลาร์และ 2.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ
สถานการณ์ความวุ่นวายของกลุ่มผู้ใช้แรงงานในเกาหลีใต้กำลังสร้างแรงกดดันต่อคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีลี เมียง บัค มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เพิ่งเผชิญแรงกดดันจากเหตุประท้วงต่อต้านการตัดสินใจฟื้นข้อตกลงการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน
ด้านกระทรวงที่ดิน คมนาคม และกิจการทางทะเลเปิดเผยว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้าง 440 แห่งทั่วประเทศ ซึ่ง 53 โครงการในจำนวนนี้ไม่สามารถทำงานต่อได้
ทั้งนี้ ผู้ขับรถบรรทุกสินค้าและคนขับรถบรรทุกในธุรกิจก่อสร้างต้องการกดดันให้รัฐบาลลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง หรือขึ้นค่าธรรมเนียมการขนส่ง หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 30 นับตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ