(เพิ่มเติม) ปชป.มีมติยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ 7รมต.เสนอญัตติปธ.สภาฯพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 7 คน ประกอบด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย และ นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ 
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.30 พรรคจะมอบหมายนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรค ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านนำไปเสนอให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุในวาระการพิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ยังเชื่อว่าสภาฯ มีเวลาเพียงพอสำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
"เรายืนยันว่ามีเวลาทัน ขอให้ประธานสภาฯ อย่าหลีกหนีว่าไม่มีเวลาแล้วกัน" นายองอาจ ระบุ
สำหรับประเด็นที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี มีทั้งหมด 9 ประเด็น ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีได้รับโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล แต่กลับตอบสนองและรับใช้นักการเมืองที่เสียผลประโยชน์อย่างโจ่งแจ้งและวางตัวไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง, นายกรัฐมนตรี คัดเลือกบุคคลที่ขาดวุฒิภาวะและมีผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรีบกพร่องที่ให้รัฐมนตรีบริหารงานตามอำเภอใจไร้ทิศทางและสร้างภาพในการทำงาน, นายกรัฐมนตรีปล่อยให้ข้าราชการแก้แค้นบุคคลที่ไม่พึงพอใจ
นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างออกนอกหน้าในหลายกรณี, นายกรัฐมนตรีบริหารงานโดยไม่สนใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบต่อประชาชน ส่งผลให้รายได้ประชาชนลดลง, นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่สามารถแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้, นายกรัฐมนตรีมุ่งแต่จะสนองความต้องการของผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตอบสนองผู้มีบุญคุณ และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีไร้วุฒิภาวะและมีภาวะผู้นำที่บกพร่อง
ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงมีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ส่วนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล เป็นไปตามมาตรา 159
อย่างไรก็ตาม นายองอาจ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยประเด็นที่จะยื่นอภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 7 คน โดยระบุว่าจะแถลงในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ