รมว.ตปท.สหรัฐคาดเกาหลีเหนือจะเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ คาดว่า เกาหลีเหนือจะให้ข้อมูลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่ยืดเยื้อมานานในเร็วๆนี้ ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายว่าหากเกาหลีเหนือดำเนินการเช่นนั้น สหรัฐจะถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไรซ์กล่าวกลับกลุ่มนักวิชาการในกรุงวอชิงตันว่า เกาหลีเหนือจะให้ข้อมูลโครงการนิวเคลียร์แก่จีนในเร็วๆนี้ และจากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐจะแจ้งต่อสภาคองเกรสเรื่องการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย และยุติการใช้กฎหมายการค้ากับศัตรู
ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่ได้ให้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ภายในขีดเส้นตายที่ที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายกำหนดไว้ภายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว
รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "ภายใน 45 วันข้างหน้า ก่อนที่จะมีการดำเนินการใดๆ เราจะประเมินระดับการให้ความร่วมมือของเกาหลีเหนือในการเปิดเผยข้อมูลว่ามีความเที่ยงตรงและสมบูรณ์หรือไม่ และหากการให้ความร่วมมือดังกล่าวยังถือว่าไม่เพียงพอ เราก็จะลงมือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง"
ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลโครงการนิวเคลียร์อาจจะช่วยให้การเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายมีความคืบหน้า และการที่เกาหลีเหนือจะได้หลุดโผประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากญี่ปุ่นได้ผลักดันให้สหรัฐคงชื่อเกาหลีเหนือไว้ในโผดังกล่าวจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมให้ความช่วยเหลือและร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ