รัฐเลื่อนเสนอกม.จัดสรรคลื่นความถี่ฯ รอฟังความเห็นหลังมีกระแสค้านหนัก

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง  วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ...ให้สภาแทนราษฎรพิจารณาออกไปก่อน เนื่องจากยังมีการคัดค้านหลายประเด็น
ประเด็นสำคัญที่ถูกกระแสคัดค้าน คือ การให้ ครม.เป็นผู้สรรหาคณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งจะกลายเป็นการรวบอำนาจไว้ที่รัฐบาล หากหยิบขึ้นมาพิจารณาเพื่อรับหลักการในตอนนี้ คณะกรรมาธิการฯอาจจะแปรญัตติไม่ทันปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 มิ.ย.นี้
ดังนั้น วิปรัฐบาลจึงประสานให้มีการนำร่างกฎหมายฉบับนี้มาพิจารณาในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัติ ของสภาผู้แทนราษฎร
ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ได้โทรศัพท์แจ้งกับ ส.ว.ว่ารัฐบาลจะขอเลื่อนพิจารณากฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน และในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ทางรมว.ไอซีทีพร้อมจะไปร่วมการเสวนาในเรื่องนี้ร่วมกับ 18 องค์กรวิชาชีพ ที่สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็น
อย่างไรก็ตาม ทางส.ว.เห็นด้วยที่รัฐบาลจะชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน ไม่ควรรีบเร่งร้อนรนจนเกินไปเพราะยังมีร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่สำคัญๆ เช่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่...) พ.ศ.... เป็นต้น ดังนั้นรัฐบาลควรรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้านด้วยความสร้างสรรค์ เพราะยังมีหลายประเด็นที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการสรรหา ฯจะต้องเป็นกลาง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ควรให้ครม.เข้ามาเป็นผู้สรรหา
“แม้จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ทางครม.ก็ควรจะชะลอกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อนเนื่องจากไม่ใช่เร่งด่วน หากยังจะเดินหน้าต่อโดยใช้เสียงข้างมากในสภาลากไปอีก ทาง ส.ว.ก็จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตาม มาตรา 154 (1)ต่อไป"นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ