(เพิ่มเติม) ศาล ปค.นัดไต่สวนฉุกเฉินพรุ่งนี้หลังพันธมิตรฟ้อง ตร.ใช้เครื่องเสียงป่วน

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2008 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ์ ผบ.ตร. ขอให้หยุดใช้เครื่องขยายเสียงเปิดเพลงก่อกวนการปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเป้นใช้สิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ โดยขอให้ศาลมีมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระงับการใช้เครื่องขยายเสียง ณ บริเวณสถานที่ชุมนุมไว้ก่อนจนกว่าศาลมีจะคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
เจ้าหน้าที่ศาลปกครอง เปิดเผยว่า ศาลจะมีการไต่สวนในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรได้ส่งตัวแทนเข้ามายื่นฟ้องในช่วงบ่ายวันนี้
ทั้งนี้ คำร้องระบุว่า สตช.ใช้อำนาจหน้าที่เกินสมควร, กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่, ใช้ดุลพินิจไม่เหมาะสมถูกต้องตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547, ไม่ยึดถือปฏิบัติตาม พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ทั้งยังขัดต่อบทบัญญัติต่อรัฐธรรมนูญ 50 ส่งผลให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ได้รับผลกระทบโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้จากการกระทำดังกล่าว เพราะประชาชนทั่วไปใช้สิทธิการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ เพื่อเรียกร้องการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของหน่วยงานรัฐและเจ้าหน้ารัฐ
โดยช่วงค่ำระหว่างวันที่ 17-18 มิ.ย.เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งกองกำลังอยู่ห่างจากเวทีของผู้ชุมนุมประมาณ 10 เมตร ได้นำรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงหันลำโพงมายังด้านเวที เปิดเพลงปลุกใจผ่านเครื่องขยายเสียงด้วยเสียงที่ดังมาก แม้ผู้ชุมนุมบางคนได้พยายามเจรจาขอให้ยุติแต่ก็ไม่เป็นผล
กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อภาระหน้าที่ของตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน เพราะเป็นการสร้างเหตุและขัดขวาง ก่อกวนการใช้สิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และยังแสดงให้เห็นเจตนายั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุมให้เกิดความกดดัน ไม่พอใจการทำหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งอาจนำไปสู่ความรุนแรง ทั้งอาจหยิบยกขึ้นมาเป็นข้ออ้างในการใช้กำลังสลายการชุมชุมได้ ถือว่าจงใจกระทำการให้เกิดความรุนแรงขัดขวางการใช้สิทธิของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ