ปธน.เกาหลีใต้เตรียมปลดผู้บริหารระดับสูงเซ่นวิกฤตนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ จะปลดผู้บริหารระดับสูงในวันนี้ ได้แก่ เลขาธิการอาวุโสประจำตัวประธานาธิบดีทั้งหมด 6 ราย หลังจากที่ความขัดแย้งเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทีมบริหารหน้าใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลีที่เพิ่งจะได้ทำหน้าที่มาเป็นเวลา 4 เดือนเท่านั้น โดยประธานาธิบดีลีจะเปิดตัวผู้บริหารทีมใหม่ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาในประเทศไทยวันนี้
หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐในประเทศ ประธานาธิบดีลีดูเหมือนว่าจะมีความหวังขึ้นมาบ้าง หลังจากที่ผู้แทนของสหรัฐและเกาหลีใต้ซึ่งได้ใช้เวลาในการประชุมมาเป็นเวลานานระบุว่า ใกล้จะบรรลุข้อตกลงกันเรื่องความต้องการในการรักษาความปลอดภัยในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลหัวอนุรักษ์ของเกาหลีใต้ต้องการปูทางให้มีการทำข้อตกลงการค้าเสรีในขอบเขตที่กว้างมากขึ้น จึงได้ตกลงยกเลิกกฎระเบียบในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐทั้งหมด หลังจากที่ระงับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2546 เมื่อมีการตรวจพบเชื้อวัวบ้าในสหรัฐ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลเรื่องเชื้อวัวบ้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ