เกาหลีใต้-สหรัฐเผยใกล้ได้ข้อสรุปเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้ที่จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวแล้ว หลังจากที่ผู้แทนการค้าของทั้งสองประเทศได้จัดการเจรจาร่วมกันหลายครั้งตลอดสัปดาห์นี้          
นายคิม จอง-ฮุน รมว.การค้าของเกาหลีใต้ และนางซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้จัดการประชุมร่วมกันหลายครั้งที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหาทางแก้วิกฤติการประท้วงครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ที่มีต้นเหตุมาจากการทำข้อตกลงที่กำหนดให้เกาหลีใต้กลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ได้มีการระงับการนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2546 โดยประชาชนเกาหลีใต้เกรงว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้มีเนื้อวัวอายุมากกว่า 30 ปีที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรควัวบ้าเข้ามาในประเทศได้
โดยหลังจากที่ได้พูดคุยมานานหนึ่งสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าใกล้ที่จะได้ข้อสรุปที่สามารถยอมรับได้ทั้งสองฝ่ายแล้ว
กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวว่า มีความคืบหน้าที่สำคัญจากการเจรจาครั้งนี้ และทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุผลซึ่งเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายแล้ว โดยเกาหลีใต้ต้องการให้สหรัฐตกลงที่จะไม่ส่งออกเนื้อวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนให้เกาหลีใต้ เพื่อคลายความวิตกกังวลของประชาชน ขณะที่โฆษกของฝั่งสหรัฐก็ออกมากล่าวในทำนองเดียวกัน
บีบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้แทนเจรจาของแต่ละฝ่ายจะรายงานกลับไปยังรัฐบาลของตนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการปรึกษาหารือนี้ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้หวังว่า ข้อตกลงในครั้งนี้จะสามารถลดความโกรธเคืองของประชาชนที่มีต่อเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐได้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดี ลี เมียง-บัค แถลงแสดงความเสียใจที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อความกังวลของประชาชนออกทีวีทั่วประเทศวานนี้ พร้อมกับสัญญาว่าจะไม่ยอมให้มีการนำเข้าเนื้อวัวอายุมากกว่า 30 ปีเข้ามาในประเทศเป็นอันขาด หากประชาชนไม่ต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ